Gia tăng nạn ăn xin, bán dạo ở Phan Thiết
Lượt xem: 260


(binhthuan.gov.vn) Thời gian gần đây, số lượng người ăn xin, bán dạo tại TP. Phan Thiết đang gia tăng ở các tiệm cà phê, nhà hàng, quán ăn... Nếu không quyết liệt chấn chỉnh, tình trạng này sẽ làm xấu hình ảnh thành phố du lịch, xanh – sạch – đẹp...

 

anh tin bai

 
Các đối tượng ăn xin tại ngã tư Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt


Nhiều hình thức xin tiền


Chỉ cần dành ít thời gian dạo một vòng quanh trung tâm thành phố Phan Thiết, ta sẽ bắt gặp không ít hình ảnh của những người lớn, nhỏ ngồi ở các ngã tư để xin tiền. Từ trẻ em đến người già, mỗi người một vẻ nhưng có điểm chung là họ đều xuất hiện với vẻ ngoài khổ sở, đáng thương. Ngoài những người tàn tật, nhiều người ăn xin có sức khỏe, tay chân lành lặn cũng không ngại ngùng lân la đến các địa điểm để xin tiền. Xuất hiện nhiều nhất hiện nay là những trường hợp bồng theo trẻ em dưới 5 tuổi nằm mê mệt trên đôi tay và đùi của người lớn tại các ngã tư Tôn Đức Thắng –Võ Văn Kiệt, Nguyễn Hội – Đặng Văn Lãnh, Đặng Văn Lãnh – Trường Chinh vvv…gây khó xử cho người khác. Vì không cho thì lại cho là vô cảm, mà cho thì lo ngại lòng tốt của mình bị lợi dụng. Bởi có những người chuyên giở những chiêu trò lừa dối người đi đường. Anh Nguyễn Văn Hữu, một người dân ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết chia sẻ: “Tại các ngã tư đèn xanh, đèn đỏ bây giờ rất nhiều người ăn xin, hoặc người bán hàng dạo. Trong một buổi sáng, đi qua một số ngã tư mình đều gặp họ. Trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ cả những người thanh niên có đủ điều kiện sức khỏe để lao động song họ vẫn lê la đi xin tiền. Có các đối tượng chở những người này bằng xe máy đến các ngã tư ...”. Đối với một thành phố du lịch, xanh – sạch – đẹp, những hình ảnh không đẹp ấy không chỉ gây phiền hà đối với người dân, gây mất mỹ quan đô thị, mà còn ảnh hưởng nhiều đến chính sách an sinh của địa phương. 

 

anh tin bai
 
Vào lúc 20h30 tại ngã 5 Phong Nẫm


Không chỉ người ăn xin, tại các ngã tư đèn xanh – đỏ trên các tuyến đường thành phố Phan Thiết, số lượng người bán dạo cũng xuất hiện rất nhiều, họ níu kéo mời chào khách trong các quán ăn, nhà hàng mua hàng cho bằng được. Những món hàng bán dạo từ trái cây, đậu phụng, trứng cút, kẹo cao su, chả lá… và cũng được một số thực khách mua để nhâm nhi khi chờ các món đã gọi từ quán mang ra. Gặp những lúc như vậy, người bán hàng không e ngại mời mua các món tiếp theo. Trong mỗi quán cà phê, nhà hàng, quán ăn người này chưa đi khỏi, người khác đã đến để chào mời mua hàng hoặc bán vé số. Cùng một quán có khi xuất hiện tới vài ba người, mỗi người mỗi góc. Các đối tượng bán dạo chủ yếu tập trung bắt đầu vào buổi trưa đến tối, dù biết khách hàng phiền lòng nhưng nhiều quán vẫn để những người bán dạo ra vào hành nghề.


Cần quản lý địa bàn


Với mục tiêu hướng đến thành phố Phan Thiết là Đô thị loại I trong giai đoạn đến năm 2025, đóng vai trò là trung tâm du lịch và dịch vụ cấp quốc gia và quốc tế; là một trong các đô thị trung tâm của tỉnh Bình Thuận về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và công nghiệp. Lâu nay, thành phố Phan Thiết luôn nỗ lực cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống người dân, gìn giữ cảnh quan môi trường đô thị, xây dựng hình ảnh thành phố văn minh, thân thiện “xanh - sạch - đẹp”. Phần lớn người dân địa phương đều có việc làm, với thu nhập ổn định. Số lượng người ăn xin hoặc bán dạo trong thành phố hầu hết đều là người từ nơi khác đến. Năm 2019, UBND tỉnh Ban hành Quy chế phối hợp rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh. Tại quyết định có giao cụ thể cho các cơ quan, ban ngành gồm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố... thực hiện. Trong quy trình rà soát, phân loại và tập trung xử lý có yêu cầu: Thường xuyên thực hiện rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang ăn xin tại các địa bàn xã, phường, thị trấn khi phát hiện có người lang thang ăn xin. Tuy nhiên, hiện nay người ăn xin vẫn tái diễn, do vậy cần khắc phục những mặt chưa được trong việc giải quyết, để đô thị văn minh và phát triển du lịch. 


Để loại bỏ vấn nạn ăn xin, bán dạo ngoài sự vào cuộc của cấp chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng liên quan, thì cần có sự chung sức chung lòng của toàn - xã hội. Người dân tuyệt đối không tùy tiện móc “hầu bao” cho một cách vô tư, sẽ vô tình tiếp tay cho một bộ phận người lười lao động. Được biết, các cơ quan chức năng và tổ chức xã hội những năm qua đã nỗ lực với nhiều chính sách, chương trình chăm lo cho người nghèo với nhiều việc làm cụ thể. Người nghèo, tàn tật, các cụ già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mô côi, bị bỏ rơi... được giúp đỡ tận tình và được bảo trợ xã hội. Quả là trước thực trạng ngày càng gia tăng số lượng người ăn xin, bán dạo kết hợp ăn xin tại Phan Thiết như hiện nay, việc giải quyết vấn đề này là rất cần thiết, vừa tránh ảnh hưởng đến hình ảnh một thành phố. Với mục tiêu hướng đến thành phố là Đô thị loại I trong giai đoạn đến năm 2025, đóng vai trò là trung tâm du lịch và dịch vụ cấp quốc gia và quốc tế; là một trong các đô thị trung tâm của tỉnh Bình Thuận về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật, thương mại, dịch vụ và công nghiệp, vừa giảm bớt phiền phức cho người dân và du khách đang lưu trú, sinh sống tại địa phương.

 


Đặng Khánh


Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1