Đẩy mạnh công tác tuyên truyền một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác trẻ em năm 2024
Lượt xem: 565

(binhthuan.gov.vn) Bình Thuận có diện tích tự nhiên 7.828 km2, có 10 đơn vị hành chính cấp huyện và 124 đơn vị hành chính cấp xã. Dân số là 1.258.788 người; trong đó, dân số là trẻ em (dưới 16 tuổi) hiện có 345.441 người, chiếm tỷ lệ 27,44%, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.293 em, chiếm tỷ lệ 0,95% trên tổng số trẻ em của toàn tỉnh.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả hơn. Công tác tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp Nhân dân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được quan tâm triển khai. Công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái đã được tăng cường và chỉ đạo quyết liệt. Công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước ở trẻ em được quan tâm, chú trọng hơn, đặc biệt trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão. Bên cạnh đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được các ngành, các cấp quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ đảm bảo theo quy định. Các hoạt động vui chơi, giải trí, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em được tổ chức đa dạng, phong phú thu hút nhiều trẻ em tham gia từ đó trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại và phòng, chống tai nạn thương tích. Việc khai sinh và cấp Thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ em được các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt nhằm đảm bảo quyền lợi của trẻ em.

Nhằm tiếp tục bảo đảm trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em của UBND các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức theo đúng quy định, Sở Thông tin và Truyền đã có văn bản đề nghị các quan báo chí, cơ quan tuyên truyền và hệ thống thông tin cơ sở tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Mở rộng, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các thành viên tham gia mạng lưới xã hội bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước, cơ quan tư pháp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em; phòng, chống bạo lực trẻ em trong gia đình, trường học; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước, tai nạn giao thông; hỗ trợ và chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh; phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em; trợ giúp, hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho trẻ em có nguy cơ và bị xâm hại hại, chăm sóc thay thế, ưu tiên chăm sóc thay thế tại môi trường gia đình cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Kịp thời phát hiện các trường hợp trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, bóc lột sức lao động; làm tốt công tác phòng ngừa, hướng dẫn việc phát hiện, thông báo, tố giác hành vi xâm hại trẻ em đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và các cơ quan có thẩm quyền.

Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục về pháp luật, chính sách thực hiện quyền trẻ em. Chú trọng truyền thông, giáo dục đến từng gia đình, trường học, lớp học, cộng đồng dân cư, đặc biệt tại vùng khó khăn, dân tộc thiểu số, miền núi về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Kịp thời phát hiện và phản ánh các hành vi vi phạm quyền trẻ em, đặc biệt là các vụ xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em.

Đặc biệt, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Do đó, quan tâm tổ chức tốt Tết Trung thu năm 2024; diễn đàn trẻ em định kỳ; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, cần tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác trợ giúp xã hội, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; đồng thời kết hợp tuyên truyền các nội dung khác có liên quan, nhất là công tác gia đình và trẻ em, tháng hành động trẻ em...

Phạm Huệ

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1