Hội thảo giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại
Lượt xem: 231

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 28/3/2024, Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công thương tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo giới thiệu về các biện pháp phòng vệ thương mại. Ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công thương chủ trì Hội thảo.

 

Tham dự có lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế tỉnh; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Bình Thuận; công chức, viên chức phụ trách công tác hội nhập quốc tế về kinh tế của các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các Hiệp hội, doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh…

 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Biện Tấn Tài - Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam đang đã diễn ra vô cùng mạnh mẽ trong những năm qua. Một trong những minh chứng cho thấy sự hội nhập quốc tế về kinh tế, đó là sự tham gia của Việt Nam tại các Hiệp định thương mại tự do. Tính đến nay, Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định thương mại dự do (FTA). Trong đó, các FTA thế hệ mới đã mở ra nhiều cơ hội cho xuất khẩu hàng hóa cũng như có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình hội nhập và phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

 

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, trong quý I năm 2024, tình hình kinh tế của tỉnh có sự tăng trưởng khá tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 10.546,8 tỷ đồng, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 26.571 tỷ đồng, tăng 18,9% so cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 158,3 triệu USD, tăng 1,9% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 300,5 triệu USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan. Bên cạnh đó còn có sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Hợp tác xã trong việc hiện đại hóa quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, chủ động tham gia hội nhập kinh tế quốc tế, tìm hiểu về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết và đã có hiệu lực nhằm tận dụng các cơ hội ưu đãi, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

 

Thông qua Hội thảo này, Phó Giám đốc Sở Công thương mong muốn lãnh đạo các Sở, ngành; các doanh nghiệp, Hợp tác xã và đơn vị có liên quan nắm được những thông tin mới nhất về phòng vệ thương mại, cách thức xử lý, ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp cũng như các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

 

 

Tại Hội thảo, các báo cáo viên đã giới thiệu một số nội dung về hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, tập trung thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thời gian qua; tổng quan về quy trình pháp luật phòng vệ thương mại trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia; thực tiễn và tác động của các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ các ngành sản xuất trong nước; ứng phó với các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại do nước ngoài khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1