Hội nghị tập huấn phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn
Lượt xem: 148

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 25/4/2024, Liên minh Hợp tác xã tỉnh phối hợp với Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam tổ chức Hội nghị tập huấn phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn cho các Hợp tác tác trên địa bàn tỉnh. Tham dự Hội nghị có bà Trần Thị Kim Thoa – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh; ông Trần Duy Nghiêm Luật – Giảng viên Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam và hơn 40 Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Kim Thoa – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhấn mạnh, Hội nghị tập huấn phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn nhằm nâng cao năng lực quản lý và điều hành hoạt động của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; đồng thời, trang bị kiến thức về sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại điện tử và chuyển đổi số hiện nay để các Hợp tác xã xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu đáp ứng các điều kiện tham gia hội nhập kinh tế quốc tế. Phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn là xu hướng mới mà các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cần áp dụng nhằm sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tuần hoàn để tận dụng tối đa các phế phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Thông qua Hội nghị, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh mong muốn các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tận dụng tốt kiến thức đã học tại Hội nghị để ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình; quá trình sản sản xuất nông nghiệp chú ý kiểm soát lượng thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng.

 

 

Ông Trần Duy Nghiêm Luật – Giảng viên Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam trình bày tại Hội nghị

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Trần Duy Nghiêm Luật – Giảng viên Trường Trung cấp nghề và Đào tạo cán bộ Hợp tác xã miền Nam trình bày những vấn đề chung về phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn; những nội dung chính của nông nghiệp sinh thái; kinh tế tuần hoàn; du lịch nông nghiệp; những kinh nghiệm trong việc áp dụng nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn vào các Hợp tác xã.

 

Theo đó, nông nghiệp sinh thái là một phương pháp tiếp cận tổng hợp chú trọng đến sự tương tác giữa các yếu tố môi trường, xã hội và kinh tế của các hệ thống lương thực, thực phẩm thông qua việc áp dụng đồng bộ các quy trình, công nghệ thông minh và thân thiện với môi trường; sử dụng hợp lý vật tư đầu vào, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, ít phát thải, không tác động xấu đến sức khỏe con người; phát huy tính đa dạng, giá trị văn hóa của hệ thống để nâng cao giá trị nông sản nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

 

Kinh tế tuần hoàn là nói về giá trị của sản phẩm và nguyên vật liệu được duy trì càng lâu càng tốt. Việc sử dụng tài nguyên và chất thải được giảm thiểu và khi một sản phẩm hết tuổi thọ, nó sẽ được sử dụng lại để tạo ra giá trị tiếp theo. Điều này có thể mang lại những lợi ích kinh tế lớn, góp phần vào đổi mới, tăng trưởng và tạo việc làm. Ở nước ta hiện nay, nhiều mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đang được áp dụng như mô hình tạo và dùng khí đốt từ nước thải, chất thải trong trồng trọt, chăn nuôi; mô hình kết hợp trồng trọt - chăn nuôi - thủy sản, nông - lâm kết hợp, vườn rừng; mô hình tuần hoàn lấy phụ phẩm trong nông nghiệp làm chất xúc tác hay tạo ra các sản phẩm giá trị kinh tế khác...

 

Du lịch nông nghiệp là sự kết hợp của cả “nông nghiệp” và “du lịch”. Về cơ bản, du lịch nông nghiệp bao gồm hoạt động hoặc hoạt động dựa vào nông nghiệp nhằm thu hút du khách đến trang trại hoặc bất kỳ địa điểm tự nhiên nào như đồn điền dứa, trang  trại lan và trang trại nuôi ong để thực hiện các hoạt động giải trí ngoài trời, giáo dục, mua sắm hoặc thậm chí là lưu trú. Hiện nay, ở nước ta đã có nhiều mô hình du lịch nông thôn, như mô hình du lịch cộng đồng dựa trên sự tham gia của các hộ gia đình; mô hình doanh nghiệp du lịch liên kết với các hộ gia đình; mô hình doanh nghiệp đầu tư trang trại nghỉ dưỡng, giáo dục gắn với sinh thái nông nghiệp; mô hình tổ chức, cá nhân canh tác nông nghiệp, sản xuất tiểu thủ công nghiệp kết hợp khai thác du lịch; mô hình trang trại nông nghiệp kết hợp dịch vụ du lịch (farmstay) và hợp tác xã nông nghiệp có kết hợp cung cấp dịch vụ du lịch.

 

  

 

 

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

 

Tại Hội nghị, đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến những cơ hội, thách thức trong xây dựng và phát triển nông nghiệp sinh thái; kinh tế tuần hoàn và du lịch tuần hoàn ở tỉnh Bình Thuận và tại các Hợp tác xã.

 

Hội nghị tập huấn phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với kinh tế tuần hoàn và du lịch nông thôn sẽ diễn ra trong 03 ngày (từ ngày 25/4/2024 – 27/4/2024).

 

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1