Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
Lượt xem: 228

(binhthuan.gov.vn) Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết 05 năm triển khai thực hiện Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018 – 2023 theo Quyết định số 1407/QĐ-UBND ngày 05/6/2018 của UBND tỉnh diễn ra vào sáng ngày 23/4. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể có liên quan; cùng các tập thể, các nhân được khen thưởng trong thực hiện Đề án.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội – Trần Sinh Toàn cho biết: Được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương, các tổ chức đoàn thể đã tạo điều kiện giúp đỡ người tham gia cai nghiện ma túy được học tập nâng cao trình độ văn hóa, rèn luyện nhân cách; được học nghề, nâng cao tay nghề; hỗ trợ tạo việc làm, bảo đảm điều kiện tái hoà nhập cộng đồng, rèn luyện bản thân làm lại cuộc đời…. Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương từng bước tốt hơn, góp phần tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy sâu rộng đến người dân bằng nhiều hình thức; các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ nâng cao năng lực cho các cán bộ phụ trách, chuyên môn... Về công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, trong 05 năm (2018 – 2023) có 1.225 đối tượng hoàn thành thời gian cai nghiện về nơi cư trú. Tất cả các đối tượng này đều được lập đầy đủ hồ sơ để quản lý tại nơi cư trú và UBND cấp xã phân công các ban, ngành, đoàn thể, tình nguyện viên của Đội Công tác xã hội tình nguyện theo dõi, động viên, giúp đỡ. Cùng với đó, hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập được 61 Đội Công tác xã hội tình nguyện với 351 (có 92 nữ) tình nguyện viên tham gia. Đây là một trong những giải pháp có hiệu quả trong việc tiếp cận, tuyên truyền, tư vấn, cảm hóa người sau cai nghiện và người nghiện ma túy đang quản lý tại cộng đồng. Trong thời gian qua, Đội Công tác xã hội tình nguyện đã phân công các tình nguyện viên theo dõi, quản lý từng địa bàn thôn, khu phố để tiếp cận từng đối tượng, nắm bắt tình hình diễn biến của đối tượng để có hướng phối hợp với các ngành chức năng quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ. Đặc biệt, công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ người nghiện ma túy luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến và chia sẻ những cách làm hay, có hiệu quả về công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018 - 2023.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2024 - 2030. Trong đó, Đề án phải khảo sát đúng thực trạng và kết quả thực hiện của 05 năm qua bảo đảm đúng thực chất; các nội dung, giải pháp phải cụ thể, bám sát với thực tế; dự toán kinh phí để triển khai thực hiện....

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; lồng ghép các chương trình, đào tạo nghề, giải quyết việc làm vào nội dung phòng, chống ma túy; tuyên truyền những mô hình, cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng để giúp người sau cai nghiện và gia đình nâng cao nhận thức trong việc học nghề, tìm việc làm, có thu nhập ổn định góp phần hạn chế tình trạng tái nghiện.

Tổ chức dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; tạo điều kiện để người sau cai nghiện hoặc gia đình có người sau cai nghiện được vay vốn tự tạo việc làm; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm nhận người sau cai nghiện vào làm việc; vận động các tổ chức đoàn thể quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho người sau cai nghiện ma túy có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn có ý chí vươn lên, ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng; xây dựng, nhân rộng các mô hình hoạt động giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy.

Cùng với đó, phải thực hiện rà soát, phân loại, quản lý chặt chẽ người sau cai nghiện ma túy đưa vào hồ sơ quản lý, cập nhật vào phần mềm; vận động gia đình và người sau cai nghiện tự giác khai báo tình trạng nghiện khi trở về lại nơi cư trú để có chính sách hỗ, giúp đỡ cho phù hợp với nhu cầu cho từng loại đối tượng để đạt hiệu quả của Đề án…

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý UBND các huyện, thị xã, thành phố hàng năm quan tâm bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của Đề án; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án tại địa phương; khen thưởng, đề xuất khen thưởng các mô hình, tổ chức, cá nhân tiêu biểu, gương hoàn lương thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng Khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân đã có thành tích đóng góp trong công tác triển khai thực hiện đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2018 - 2023” trên địa bàn tỉnh.

Phạm Huệ

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1