Phiên họp thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Lượt xem: 319


(binhthuan.gov.vn) Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban); các đồng chí Bộ trưởng, lãnh đạo các Bộ, ngành, thành viên Ủy ban; lãnh đạo các địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về công nghệ thông tin. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết, Kế hoạch hoạt động năm 2024 Ủy ban đã xác định trọng tâm của chuyển đổi số quốc gia với chủ đề “Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia từ sau phiên họp thứ 7 với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực. Chia sẻ những cách làm hay mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn; phân tích các bài học kinh nghiệm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp trọng tâm để thực hiện cao nhất nhiệm vụ đã được đề ra tại Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua công tác chuyển đổi số đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 Bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và 4 doanh nghiệp; đồng bộ thành công trên 268 triệu thông tin người dân; tiếp nhận hơn 1,5 tỷ yêu cầu xác thực thông tin (tăng 213 triệu so với năm 2023). Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã kết nối với 388 hệ thống, cơ sở dữ liệu của 95 cơ quan, đơn vị tham gia kết nối. Về phát triển hạ tầng số, hiện nay có 80,2% hộ gia đình sử dụng cáp quang internet băng rộng. 100% xã kết nối internet cáp quang. Di động băng rộng 4G được phủ sóng tới 99,8% dân số với chất lượng ổn định. Về phát triển Chính phủ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp có 80,44% TTHC đủ điều kiện toàn trình được cung cấp trực tuyến; 47,79% TTHC đủ điều kiện toàn trình được cung cấp toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC mới chỉ đạt khoảng 38,3%. Về phát triển kinh tế số, tỷ trọng kinh tế số/GDP năm 2021, 2022 lần lượt là 11,91%, 14,26%. Tỷ trọng kinh tế số/GDP năm 2023 ước đạt 16,5% với tốc độ tăng 20%, gấp 3 lần tăng trưởng GDP.

Về phát triển xã hội số, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chíp; tiếp nhận trên 74,85 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,62 triệu tài khoản định danh điện tử cho người dân (đạt 71,63% hồ sơ tiếp nhận). Ứng dụng VNeID đã được tích hợp 8 dịch vụ tiện ích. 100% các cơ sở khám chữa bệnh có dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cơ sở đào tạo y tế thanh toán học phí không dùng tiền mặt...

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Tham gia thảo luận về một số kết quả trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đối với lĩnh vực du lịch ở Bình Thuận, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho biết, lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết của Tỉnh ủy Bình Thuận (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Qua hơn 02 năm thực hiện, tỉnh đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận vào tháng 04/2022. Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh tích hợp các cơ sở dữ liệu ngành du lịch và bản đồ số về du lịch Bình Thuận tạo thuận lợi, hỗ trợ du khách có thể chủ động hơn trong việc lên lịch trình, tìm kiếm những địa điểm lưu trú, ẩm thực một cách thuận tiện; cung cấp cẩm nang du lịch Bình Thuận. Đến nay, Cổng thông tin du lịch thông minh của tỉnh có hơn 10,5 triệu lượt truy cập; hơn 260 tin bài thông tin, giới thiệu các sự kiện về du lịch của tỉnh; cập nhật dữ liệu của trên 500 doanh nghiệp lưu trú, điểm ăn uống, mua sắm, tham quan, giải trí và công ty lữ hành. Tỉnh cũng đã triển khai công nghệ thực tế ảo VR360 để giới thiệu các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng; sử dụng QR code để cung cấp đầy đủ thông tin giới thiệu các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng của Bình Thuận. Ngoài ra, tỉnh cũng triển khai ứng dụng Công dân số Bình Thuận được cài đặt trên các thiết bị di động thông minh cung cấp nhiều thông tin, tiện ích cho người dân và là một trong những kênh giao tiếp giữa chính quyền và người dân trên môi trường số…

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xem xét tiếp tục xây dựng, phát triển hoàn thiện các nền tảng số quốc gia trong lĩnh vực du lịch; trọng tâm là các nền tảng số quốc gia phục vụ công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực du lịch để các tỉnh, thành phố sử dụng thống nhất trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số đạt kết quả cho các Khu du lịch quốc gia, trong đó có Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận…

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1