Đẩy nhanh tiến độ thi hành án, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024
Lượt xem: 344


(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 16/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì họp Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh nghe báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự năm 2023, quý I/2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024 và tình hình thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh và đại diện lãnh đạo các địa phương trong tỉnh.

Năm 2023, các cơ quan thi hành án dân sự đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên để xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác nhằm đẩy nhanh tiến độ tổ chức thi hành án, nhất là những vụ việc trọng điểm, phức tạp, những vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng. Trong năm, số bản án về việc phải thi hành là 17.469, trong đó đủ điều kiện thi hành là 13.225 việc. Về tiền, số có điều kiện thi hành án là hơn 1.592 tỷ đồng. Kết quả thi hành án, về việc đạt tỷ lệ 83,30% (tăng 1,68% so với cùng kỳ năm 2022), vượt 0,7 % so với chỉ tiêu Tổng Cục giao; về tiền đạt tỷ lệ 42,49% (tăng 6,13% so với cùng kỳ năm 2022). Riêng, quý I/2024, có 8.308 việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 3.865 việc; số tiền có điều kiện thi hành hơn 2.327 tỷ đồng, đã thi hành xong hơn 205 tỷ đồng.

Về công tác thi hành án hành chính, tính đến ngày 31/3/2024, trên địa bàn tỉnh có 106 bản án hành chính của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải thi hành, tăng thêm 34 bản án so với thời điểm ngày 25/12/2023. Kết quả, số bản án đã thi hành xong là 28 bản án, chưa thi hành xong 78 bản án.

Phát biểu tại cuộc họp, bên cạnh đánh giá cao kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế như: Kết quả thi hành án dân sự về tiền năm 2023 có tăng nhưng chưa đạt tỷ lệ được giao; vẫn còn một số việc phức tạp, tồn đọng kéo dài từ những năm trước chuyển sang và phát sinh nhiều vụ việc phức tạp khác chủ yếu liên quan đến xử lý tài sản là đất đai, nhà ở, dự án…

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan cần quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi hành án, trong đó tập trung giải quyết những vụ việc thi hành án có giá trị thi hành lớn, các vụ việc tồn đọng, bức xúc, dư luận quan tâm. Ban hành Quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với 100% các bản án, Quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, làm tốt công tác kê biên, bán đấu giá tài sản để giải quyết kịp thời các vụ việc còn chậm thi hành, góp phần giảm số lượng vụ việc phải chuyển sang kỳ sau.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp tổ chức cưỡng chế thi hành án theo đúng quy định pháp luật; kịp thời phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi xử lý tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất… Đối với các vụ việc khó khăn, phức tạp, cần nghiên cứu kỹ nội dung bản án tuyên, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan và tình hình thực tế ở địa phương để tiến hành thi hành án theo đúng quy định. Đối với các vụ việc phức tạp phát sinh mới, xây dựng báo cáo, kế hoạch giải quyết từng vụ việc cụ thể và gửi lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan trước khi trình Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Đối với việc thi hành án hành chính, hiện còn nhiều bản án chưa được thi hành. Do đó, cần tập trung thi hành xong đối với các bản án có hiệu lực pháp luật. Riêng đối với bản án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND tỉnh, các địa phương cần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc khẩn trương thực hiện…

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1