Đẩy mạnh các giải pháp tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến năm 2025 đạt 95%
Lượt xem: 385


(binhthuan.gov.vn) Sáng 19/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thuận Bích; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, các cấp, các ngành nỗ lực vào cuộc để thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHYT. Số người tham gia BHYT tăng qua các năm, vượt chỉ tiêu giao để từng bước hiện thực hóa mục tiêu BHYT toàn dân; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng. Cơ chế, chính sách về BHYT từng bước được hoàn thiện phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Công tác thông tin tuyên truyền được quan tâm chú trọng bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vị trí, ý nghĩa, vai trò của BHYT trong hệ thống an sinh. Chất lượng dịch vụ y tế và các chế độ, chính sách BHYT ngày càng được cải thiện; ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai trong công tác chi trả, giải quyết chế độ BHYT. Chính sách BHYT mới vừa giúp người dân hưởng thêm các quyền lợi, vừa giúp cơ sở khám chữa bệnh chủ động hơn trong việc cung cấp các dịch vụ y tế trong khám chữa bệnh.

Mặt khác, với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh BHYT, trong những năm qua mạng lưới khám chữa bệnh ở các tuyến trên địa bàn tỉnh tiếp tục được củng cố, ổn định và phát triển, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 125 cơ sở y tế Nhà nước và 03 bệnh viện tư nhân; 07 phòng khám đa khoa tư nhân thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Cùng với sự gia tăng người tham gia và nhu cầu khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng cách cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu phiền hà trong khám chữa bệnh và thanh toán viện phí với người bệnh có thẻ BHYT; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế; đầu tư nhân lực và các trang thiết bị để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và thu hút người dân tham gia BHYT.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cho biết, thời gian qua, tỉnh ta rất quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và phát triển ngành Y tế. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến Đề án phát triển ngành Y tế tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời, Thường trực Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về Đề án xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt chuẩn hạng I cũng như việc sửa chữa, xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh giai đoạn II. HĐND tỉnh ban hành nhiều Nghị quyết liên quan, trong đó có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, ưu đãi, thu hút nguồn nhân lực ngành Y tế. UBND tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra các điều kiện hoạt động của ngành Y tế, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở y tế hoạt động hiệu quả. Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới là một trong những nội dung quan trọng mà cấp ủy, chính quyền tỉnh triển khai, góp phần thực hiện nhiệm vụ chung là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, để tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và đảm bảo công bằng, tiến bộ, giảm nghèo bền vững, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục phổ biến sâu kỹ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường giải pháp phát triển người tham gia BHYT, tập trung vào các nhóm đối tượng có nhiều người chưa tham gia BHYT như hộ gia đình, người lao động trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên. Tiếp tục hỗ trợ từ ngân sách địa phương cho các nhóm đối tượng thuộc hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, hộ sản xuất nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình chưa tham gia BHYT.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị củng cố mở rộng, tổ chức dịch vụ thu BHYT theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của Nhân dân. Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHYT do Chính phủ giao; phấn đấu tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 95% trong năm 2025. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, trong đó chú ý công tác thu hút, đào tạo, ưu đãi, bố trí bác sỹ về làm việc tại các cơ sở y tế. Đầu tư nâng cấp cơ sở y tế, trang thiết bị cần thiết.  

Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh; chú ý đẩy mạnh việc kết nối liên thông dữ liệu quản lý khám chữa bệnh và thanh toán chi phí bằng BHYT. Thực hiện tốt việc giám định BHYT và giám sát các cơ sở khám chữa bệnh trong việc cung cấp các dịch vụ y tế, thuốc, vật tư y tế và thực hiện cơ chế giá khám chữa bệnh theo quy định của Bộ Y tế. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp không đăng ký tham gia BHYT hoặc có đăng ký tham gia nhưng không thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về BHYT cho người lao động; kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về BHYT...

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1