Tranh thủ nguồn lực, nâng cao chất lượng hệ thống y tế
Lượt xem: 267
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Bình Thuận đã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn nữa kỳ vọng của Nhân dân, đòi hỏi ngành Y tế phải nỗ lực, đầu tư cả về hạ tầng, kỹ thuật và con người. Đây cũng chính là những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Y tế sẽ tập trung thực hiện trong thời gian đến.

Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được cải thiện

Trong năm 2023, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã duy trì, cải tiến chất lượng các dịch vụ kỹ thuật chuyên môn khám, chữa bệnh hiện có đồng thời phát triển, bổ sung, mở rộng phạm vi dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh. Triển khai áp dụng các hướng dẫn chẩn đoán điều trị, các phác đồ điều trị mới do Bộ Y tế ban hành.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong tháng 7/2023, cùng với sự phối hợp của các bác sĩ Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, các bác sĩ Khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi ung thư dạ dày – kỹ thuật lần đầu tiên được thực hiện tại tỉnh Bình Thuận. Đây chính là kết quả của việc triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, đồng thời tăng cường phối hợp với bệnh viện tuyến trên thành phố Hồ Chí Minh để nhận chuyển giao nhiều gói kỹ thuật chuyên sâu; cập nhật những kiến thức mới trong chẩn đoán và điều trị góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại chỗ.

Trong năm 2023, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận ghi nhận hơn 200.000 lượt người đến thăm khám. Số lượt bệnh nhân điều trị nội, ngoại trú, ngày điều trị nội trú đều tăng so cùng kỳ năm trước. Có thể thấy, chất lượng khám chữa bệnh được cải thiện chính là lý do khiến lượt khám chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng tăng.

Theo thống kê, toàn tỉnh có 2.002.068 lượt người khám, chữa bệnh BHYT trong năm 2023, tăng 249.887 lượt (14,3%) so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, trong năm không xảy ra sai sót, tai biến trong chuyên môn gây hậu quả nghiêm trọng tại tất cả các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Đây là những kết quả đáng ghi nhận, cho thấy ngành Y tế tỉnh nhà đang từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần phải sớm khắc phục để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Thông tin thêm về những khó khăn của ngành Y tế, Giám đốc Sở Y tế Đặng Thức Anh Vũ, cho biết: “Hiện nay, ngành Y tế đang đối mặt một số khó khăn nhất định. Cụ thể, cơ sở vật chất tại một số nơi đã xuống cấp, chưa được đầu tư xây mới; trang thiết bị cũ, một số hư hỏng, thiếu trang bị mới, chưa có nhiều trang thiết bị hiện đại; nhân lực y tế còn thiếu, đặc biệt là thiếu bác sỹ ở tuyến huyện; tỷ lệ dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh thực hiện được theo phân tuyến chuyên môn còn thấp và tỷ lệ chuyên môn sâu chưa cao nên chưa triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao. Tình hình đó dẫn đến một số cơ sở y tế vẫn đang gặp nhiều khó khăn về tự chủ tài chính cũng ảnh hưởng phần nào đến hoạt động của đơn vị”.

Tập trung đầu tư, cải thiện hệ thống y tế

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, ngành Y tế đang tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển ngành Y tế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Đề án Phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận đạt tiêu chuẩn hạng I, giai đoạn 2023-2028. Song song với đó, đẩy mạnh tăng cường giáo dục y đức, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động gắn với thực hiện hiệu quả các chính sách thu hút nguồn nhân lực ngành y tế. Tiếp tục đầu tư, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Bệnh viện Đa khoa khu vực, Phòng khám, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế. Trong đó, cần thực hiện khẩn trương việc rà soát, lập dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các cơ sở y tế xuống cấp và mua sắm trang thiết bị y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân

Song song với cải thiện cơ sở hạ tầng, ngành Y tế cũng sẽ tập trung phát nguồn nhân lực bằng cách đẩy mạnh việc đào tạo chuyên sâu, nhận chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên. Vừa qua, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02 về chủ trương đầu tư dự án mua sắm trang thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận sẽ được đầu tư đồng bộ, phát triển toàn diện về các mặt như cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, cung ứng các dịch vụ kỹ thuật cao. Đây cũng sẽ là nơi chỉ đạo tuyến cho hệ thống khám, chữa bệnh trong tỉnh.

“Ngành Y tế cũng sẽ tranh thủ các chính sách về thu hút, đào tạo, đãi ngộ nhân lực y tế, thì sẽ nâng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế. Một nội dung cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng điều trị là đẩy mạnh liên kết, nhận chuyển giao, làm bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh”, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Chú trọng chuyển đổi số trong công tác khám, chữa bệnh

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh để tạo ra sự thuận lợi cho người dân cũng được ngành Y tế quan tâm và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được thực hiện trong năm 2024.

Giám đốc Sở Y tế Đặng Thức Anh Vũ cho biết: “Ngành Y tế sẽ tập trung ưu tiên các ứng dụng giúp rút ngắn thời gian chờ đợi thực hiện các dịch vụ y tế và thanh toán chi phí nhất là dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Phát triển các ứng dụng tăng cường giao tiếp giữa người dân với cơ sở y tế, giữa bệnh nhân và bác sĩ.Chú trọng xây dựng, cập nhật hệ thống thông tinchuyên ngành y tế phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về y tế, đảm bảo công cụ vàđủ dữ liệu hỗ trợ công tác quản lý, điều hành, giám sát, ra quyết định dựa trên cơ sở dữ liệu; chia sẻ dữ liệu chuyên ngành cho các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan. Pháttriển kênh giao tiếp giữa cở sở y tế với người dân, doanh nghiệp. Phát triển dữ liệu công dân số gắn với triểnkhai sử dụng các nền tảng số y tế cho công dân số”.

Để xây dựng kếhoạch đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu triển khaichuyển đổi số, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện hiện trạng hạ tầng mạng máy tính,thiết bị công nghệ thông tin. Đồng thời tiếp tục duy trì, phát triển, nâng cấp, hoàn thiện các nền tảng số y tế đã triển khai như hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh VNPT-HIS; triển khai có hiệu quả các ứng dụng nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử đến từng người dân. Phát triển một số ứng dụng để tổ chức các hoạt động y tế từ xa trong điều kiện chờ nguồn vốn đầu tư một cách có hệ thống... Chủ động thực hiện các bước chuẩn bị để triển khai hệ thống quản lý hồ sơ bệnh án điện tử và hệ thống khám, chữa bệnh từ xa sử dụng cho các bệnh viện, trung tâm ytế./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1