Người dân nhiều địa phương của tỉnh Bình Thuận đang thiếu nước sinh hoạt cục bộ
Lượt xem: 444

(binhthuan.gov.vn) Theo số liệu điều tra của Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh, tính đến đầu năm 2024, toàn tỉnh có 71 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 05 công trình cấp nước cấp cho khu vực đô thị; 66 công trình cấp nước cho khu vực nông thôn. Các công trình cấp nước này có tổng công suất thiết kế 112.550 m3/ngày đêm, cung cấp nước máy cho 118.596 hộ/197.662 hộ, chiếm tỷ lệ 60% dân số nông thôn toàn tỉnh; số hộ dân còn lại 79.066 hộ/197.662 hộ, chiếm tỷ lệ 40% dân số nông thôn sử dụng nước sinh hoạt từ giếng đào, giếng khoan, bể chứa nước.

 

Tính đến ngày 21/3/2024, toàn tỉnh có 41 xã, phường, thị trấn tại 5 huyện và thành phố Phan Thiết với 26.872 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Cụ thể, tại thành phố Phan Thiết có 03 xã thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 248 hộ; huyện Bắc Bình có 02 xã thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 110 hộ; huyện Hàm Thuận Bắc có 10 xã, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 5.321 hộ; huyện Hàm Tân có 10 xã, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 3.690 hộ; huyện Tánh Linh có 04 xã thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 594 hộ; huyện Đức Linh có 12 xã thiếu nước sinh hoạt cục bộ với tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 26.872 hộ.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay các ngành chức năng của tỉnh đang theo dõi chặt chẽ lượng nước trong các hệ thống công trình thủy lợi và ưu tiên cấp nước thô cho các công trình cấp nước đang khai thác sử dụng trên địa bàn tỉnh có sử dụng nguồn nước thủy lợi để duy trì công suất sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt cho Nhân dân đến ngày 30/6/2024.

 

Các đơn vị quản lý khai thác công trình cấp nước phải tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên trên sông, suối, trữ vào ao, bể chứa nước thô tại công trình; tăng cường khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nước ngầm từ các giếng khoan, giếng đào cấp nước thô cho công trình cấp nước; kịp thời triển khai thực hiện các phương án xử lý tình huống thiếu nước cục bộ tại địa phương. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công các Dự án lĩnh vực nước tỉnh Bình Thuận nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt hiện nay tại các địa bàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc; nâng công suất và mở rộng tuyến ống một số Nhà máy nước tại huyện Tánh Linh và huyện Đức Linh.

 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn phối hợp với các địa phương nơi có công trình cấp nước xảy ra tình trạng thiếu nước triển khai thực hiện phương án chở nước bằng xe bồn từ các công trình cấp nước gần nhất đang có nguồn nước ổn định tập kết tại các điểm lấy nước phù hợp để người dân thuận tiện trong việc lấy nước sử dụng. Đồng thời, vận hành khai thác hết công suất của các Nhà máy nước trong điều kiện hạn hán, thực hiện phương án cấp nước luân phiên và thông báo cho chính quyền các địa phương, Nhân dân trên địa bàn biết để thực hiện phương án sử dụng nước tiết kiệm trong sinh hoạt và tận dụng các nguồn nước tại chỗ phục vụ cho các mục đích khác.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp tích trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế để thất thoát, lãng phí nước; chủ động khai thác, sử dụng nguồn nước tại chỗ từ giếng khoan, giếng đào của hộ gia đình phục vụ sinh hoạt. Vận động người dân xây bể, mua bồn tích trữ nước phục vụ sinh hoạt trong mùa khô.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1