Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự
Lượt xem: 1769

(binhthuan.gov.vn) Sáng 20/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Huyện, Thị, Thành ủy tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Hoài Anh chủ trì hội nghị.

Qua 12 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 44, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc lãnh, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác thi hành án dân sự có sự chuyển biến tích cực so với trước; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức thi hành án dân sự được nâng lên. Kết quả thi hành án hàng năm đều cao hơn trước, kéo giảm lượng án tồn đọng so với đầu kỳ. Tổng số việc thụ lý là 122.635 việc; số có điều kiện thi hành là 116.577 việc, chiếm 95% tổng số thụ lý; đã giải quyết xong 113.263 việc. Tổng số tiền thụ lý hơn 6.149 tỷ đồng; số tiền có điều kiện thi hành hơn 5.042 tỷ đồng, chiếm 82% tổng số tiền thụ lý; đã giải quyết xong hơn 3.852 tỷ đồng. Số vụ việc phải cưỡng chế, kê biên thi hành án là 1.978 vụ; trong đó số vụ việc cưỡng chế thành công là 1.976 việc.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp được tăng cường; hiệu quả giám sát của HĐND các cấp tiếp tục được nâng lên, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp, kéo dài. Công tác phối hợp trong công tác thi hành án dân sự ngày càng chặt chẽ và đồng bộ hơn. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến thi hành án dân sự được quan tâm chỉ đạo. Trong 12 năm, tổng số đơn, thư khiếu nại, tố cáo tiếp nhận 574 đơn (trong đó có 484 đơn khiếu nại và 90 đơn tố cáo); đã giải quyết 559 đơn (đạt 97%), đang giải quyết 15 đơn. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã kịp thời đôn đốc, nhắc nhở công chức thực hiện đúng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, xử lý nghiêm các trường hợp đảng viên, công chức vi phạm.

Tuy nhiên, kết quả thi hành án dân sự hàng năm tăng nhưng chưa thật sự bền vững; số lượng án tồn đọng tuy có giảm nhưng số việc và tiền chuyển kỳ sau vẫn còn lớn. Án chưa có điều kiện thi hành chiếm còn chiếm tỷ lệ cao. Vẫn còn xảy ra sai sót trong công tác thi hành án dân sự, nhất là trong quá trình tổ chức thi hành án, có việc dẫn đến phải bồi thường nhà nước. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành án dân sự chưa được triển khai thường xuyên, sâu rộng trong nhân dân…

Phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Hoài Anh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Chi cục Thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố trong thời gian qua. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự sâu rộng trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm túc pháp luật về thi hành án dân sự. Ban chỉ đạo thi hành án dân sự các cấp cần có biện pháp khả thi, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh và các địa phương để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu được giao; rút ngắn thời gian thi hành án, phấn đấu nâng tỷ lệ thi hành xong trên tổng số vụ có điều kiện thi hành án; nâng cao kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, các vụ việc thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức ngành thi hành án dân sự và các cơ quan tư pháp về công tác thi hành án dân sự. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện công tác thi hành án dân sự nói chung, việc giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm nói riêng. Đồng thời, tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác thi hành án dân sự; chú trọng xây dựng, đoàn kết, thống nhất thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong các cơ quan thi hành án dân sự 02 cấp. Đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử, ý thức trách nhiệm của đội ngũ chấp hành viên, công chức ngành thi hành án dân sự.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1