Khai thác tiềm năng thị trường khách du lịch Ấn Độ
Lượt xem: 327

(binhthuan.gov.vn) Thời gian gần đây, tỉnh Bình Thuận đang tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối nhằm khai thác thị trường khách du lịch Ấn Độ. Với dân số trên 1,4 tỷ người, đây là một thị trường rất tiềm năng, tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thị trường này còn nhiều việc phải làm.

Thị trường tiềm năng

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 25 triệu người Ấn Độ ra nước ngoài và sắp tới dự báo sẽ tăng lên 50 triệu người. Hiện 70% du khách Ấn Độ chọn đi du lịch Châu Á, 20% đi Châu Âu, 10% còn lại thuộc về các quốc gia vùng Châu Đại Dương. Năm 2023, tỉnh Bình Thuận đón khoảng 220.000 lượt khách quốc tế, trong đó thị trường khách Ấn Độ có xu hướng tăng nhiều. Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bình Thuận có nền văn hóa đặc sắc, đầy sức sống và có những sự tương đồng về văn hóa với người Ấn. Cùng với những thế mạnh về biển, đảo, rừng, hồ, thác… có thể tổ chức đa dạng nhiều hoạt động ngoài trời nên được du khách Ấn độ rất quan tâm.

Theo thống kê từ Công ty Du lịch tại Bang Kerala, Tây Nam Ấn Độ thì phần lớn khách Ấn đến Việt Nam là nhóm khách gia đình chiếm 28%, sau đó đến loại hình du lịch hội thảo, hội nghị. Ngoài địa điểm đẹp du khách Ấn Độ quan tâm đặc biệt đến phương thức di chuyển, màu sắc văn hóa, bên cạnh đó là yêu cầu khá đặc biệt về ẩm thực.

Ông MANVINDER SINGH – Đại diện 1 công ty tại Ấn Độ cho biết: Người Ấn Độ khi đi du lịch rất quan tâm đến vấn đề ẩm thực vì lí do văn hóa họ thường ăn chay và không ăn thịt bò. Nên khi đi du lịch họ sẽ ăn 60% đồ ăn của Ấn Độ và 40% còn lại là đồ ăn địa phương.

Triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đạt mục tiêu

Với mục tiêu trong năm 2024 là tăng cường quảng bá xúc tiến tại các thị trường tiềm năng để thu hút mạnh mẽ du khách quốc tế trở lại Bình Thuận, du lịch Bình Thuận sẽ tập trung vào 2 thị trường đầy tiềm năng là Hàn Quốc và Ấn Độ. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch Bình Thuận đã có sự chuẩn bị, mở đầu phải kể đến Hội thảo “Xúc tiến du lịch Ấn Độ - Các tỉnh ven biển Việt Nam” được tổ chức vào cuối năm 2023 với sự tham dự của các nhà quản lý chuyên ngành du lịch, các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại Bình Thuận và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn của Ấn Độ.

Theo các doanh nghiệp du lịch Bình Thuận, du khách Ấn Độ đang trở thành tiềm năng mới trên thị trường du lịch quốc tế và trở thành một trong 10 thị trường quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Để thu hút du khách quốc tế, đặc biệt là thị trường Ấn Độ đầy tiềm năng, Bình Thuận sẽ khai thác thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, với nhiều bãi biển đẹp, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, di tích, cảnh quan nổi tiếng cùng với các lễ hội văn hóa đặc trưng. Phát triển đa dạng các dòng sản phẩm du lịch như: Du lịch “xanh”, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với lễ hội, tham quan và tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư, làng nghề truyền thống; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe; kết hợp du lịch nghỉ dưỡng…

Các đơn vị du lịch Bình Thuận và Ấn Độ trao đổi chiến lược nhằm mở rộng thị trường

Cụ thể, các đơn vị du lịch tại Bình Thuận đang  xây dựng chiến lược phát triển bài bản, định hình điểm đến phù hợp nhu cầu của thị trường Ấn Độ.

Ông Trần Minh Hiếu – The Cliff Resort Resideces Mũi né cho biết: Để thúc đẩy thị trường tiềm năng nay tôi nghĩ chúng ta cần có sự chuẩn bị “dài hơi”. Phải tìm ra sự tương đồng và khác biệt với các lượng khách khác để có sự tiếp đón chu đáo. Đặc biệt, phải cho họ thấy Bình Thuận là điểm đến đáng để lựa chọn khi đi du lịch.

Đặc biệt, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về việc thực hiện áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và Nghị quyết số 128/NQ-CP nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với 13 nước được đơn phương miễn thị thực có hiệu lực từ 25/8/2023, được coi là bước ngoặt lớn với du lịch Việt, tạo điều kiện thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong 13 nước này chưa có Ấn Độ, vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cũng đề nghị Chính Phủ có chính sách hỗ trợ visa cho khách Ấn Độ để giúp du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận thông tin:Nếu Chính phủ có chính sách hỗ trợ visa cho khách Ấn Độ như các quốc gia khác thì tôi nghĩ đây sẽ là sự “khác biệt lớn” giúp Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng đón được một lượng lớn khách Ấn Độ. Lượng khách này có thể thay thế cho lượng khách du lịch ở các quốc gia khác.

Đặc biệt, khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Ấn Độ không quá xa và gần đây có các đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được chính thức khai trương. Riêng Bình Thuận có đường cao tốc nối liền thành phố Hồ Chí Minh và nối với Cam Ranh - Khánh Hoà, nối với Đà Lạt - Lâm Đồng. Bên cạnh đó, toàn bộ các tuyến đường ven biển kết nối với các điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh đều được tập trung đầu tư mới hoặc nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Và dự kiến vào năm 2025, Bình Thuận sẽ có sân bay với năng lực đón khoảng 2 triệu lượt khách/năm. Với hạ tầng kết nối du lịch đang dần hoàn thiện sẽ góp phần mở ra cơ hội kết nối giao thông thuận lợi để thị trường du khách Ấn Độ đến với Bình Thuận.

Phạm Huệ

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1