
(binhthuan.gov.vn) Thời gian gần đây, nhiều người dùng di
động liên tục nhận được cuộc gọi mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp
thông tin cá nhân phục vụ chuẩn hóa thông tin thuê bao, nếu không sẽ khoá
máy.
Đa số người dùng cho biết người gọi xưng là người của Bộ
Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Viễn thông thông báo số điện thoại của họ sẽ bị khóa 2 chiều
trong 2 tiếng nữa nếu không bấm phím 2 và khai báo thông tin để chuẩn hóa dữ liệu
thuê bao.
Hình thức lừa đảo
"khóa thuê bao điện thoại" để thu thập thông tin của người dùng không
mới, từng được Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC)
thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo.
Đáng chú ý là,
trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai đợt chuẩn
hóa thông tin thuê bao, hình thức
lừa đảo này lại tái diễn.
Dấu hiệu nhận diện:
Các đối tượng mạo danh là cán bộ, nhân viên của
cơ quan quản lý Nhà nước hoặc nhà mạng gọi điện và thông báo số điện thoại của
người sử dụng sẽ bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với các lý do như “chưa nộp phạt”,
“thuê bao sai thông tin”.
Sau khi yêu cầu cung cấp thông tin, chúng sẽ
tiếp tục hướng dẫn người dùng thực hiện một số bước tiếp theo như: thực hiện
các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc
gọi...
Khi đã chiếm được quyền nhận cuộc gọi, các đối
tượng sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và
khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã
OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt
tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Biện pháp phòng tránh:
Để phòng tránh, người dùng nên chủ động kiểm
tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng.
Không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Chỉ thực
hiện theo các thông báo cập nhật, chuẩn hóa thông tin từ các kênh chính thức của
các doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện
thông báo đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Người dân cần biết thêm thông tin chi tiết có
thể truy cập vào các trang web hoặc gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng
của doanh nghiệp di động để được hỗ trợ, hướng dẫn. Đối với các thuê bao đã bị
khóa hai chiều, người dân phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng
để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lạ.
Đặng Khánh