Các địa phương tập trung huy động lực lượng triển khai biện pháp nhằm giảm dịch tả lợn châu Phi
Lượt xem: 3720


(binhthuan.gov.vn) Ngày 5/6/2019, trên địa bàn tỉnh bắt đầu xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại xã Đức Chính, huyện Đức Linh. Đến ngày 3/11/2019, dịch bệnh đã lây lan ra 47 xã, phường, thị trấn/ 6 huyện, thị xã, thành phố, đã tiến hành tiêu hủy 40.134 con/1.996 hộ, trọng lượng tiêu hủy 2.530.921 kg. Các địa phương trong tỉnh đã và đang huy động lực lượng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn và giảm dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chủ động đối phó với dịch tả lợn châu Phi, các địa phương trên toàn tỉnh đã thực hiện khoanh vùng, khống chế xử lý ổ dịch, tiêu hủy lợn chết do nhiễm vi rút bệnh, thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng vùng dịch, vùng uy hiếp, vùng đệm, môi trường chăn nuôi; kiểm soát vận chuyển lợn ra vào ổ dịch, giám sát dịch bệnh tại các vùng dịch, vùng uy hiếp, vùng đệm. Các đơn vị chức năng cũng kiểm soát các phương tiện giao thông và người dân từ các tỉnh đã và đang có dịch mang thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến vào địa bàn tỉnh Bình Thuận...

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp phát cho các địa phương và 02 chốt kiểm dịch tạm thời của tỉnh 5.500 lít thuốc sát trùng; 5 tấn vôi và 390 bộ đồ bảo hộ. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã tiếp nhận và giao cho các địa phương, Trung tâm Giống nông nghiệp 15.000 lít thuốc sát trùng Benkocid do Trung ương hỗ trợ để các địa phương thực hiện tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường ngăn chặn sự lây nhiễm. Các địa phương cũng đã thành lập các Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, hướng dẫn tất cả các cơ sở giết mổ lợn trên địa bàn, nhất là hướng dẫn các biện pháp vệ sinh, khử trùng, thực hiện đúng theo nguyên tắc “5 không”; yêu cầu các chủ cơ sở phải khai báo số lượng, nguồn gốc lợn xuất, nhập, đồng thời khi có lợn về phải báo cho UBND các xã, phường để tiến hành kiểm tra nguồn gốc, khử trùng xe vận chuyển, toàn bộ đàn lợn trước khi nhập vào cơ sở chờ giết mổ theo quy định.

Tại thành phố Phan Thiết hiện có khoảng 361 hộ chăn nuôi lợn với quy mô nhỏ, lẻ theo hộ gia đình với số lượng là khoảng 7,2 nghìn con lợn. Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thành phố và UBND các phường, xã đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố có 04 phường, xã gồm: Tiến Lợi, Phong Nẫm, Thiện Ngiệp, Phú Tài có dịch. Từ ngày 08/7/2019 đến nay, thành phố Phan Thiết đã tổ chức tiêu hủy số lượng lợn đã chết là 492 con với tổng trọng lượng là 27.031 kg tại 12 hộ có chăn nuôi lợn trên địa bàn 04 phường, xã.

Theo ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, một trong những nguyên nhân gây dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn là do Phan Thiết nằm trên trục đường chính Quốc Lộ 1A, hàng ngày có các xe vận chuyển chở lợn qua lại, khả năng bị ảnh hưởng một phần do chất thải của lợn, những xe vận chuyển lợn vùng bị dịch nhưng chưa vệ sinh, khử trùng sạch khi chở lợn đi tiêu thụ, mang theo vi rút… Bên cạnh đó, qua theo dõi trên những hộ có nuôi heo bị dịch tả lợn phần lớn người dân sử dụng thức ăn thừa lấy từ các khách sạn, nhà hàng, bếp ăn tập thể trên địa bàn về cho lợn ăn nhưng chưa qua nấu chín.

Trong khi đó, tại huyện Hàm Tân, mặc dù vẫn xảy ra nhưng dịch bệnh tả lợn châu Phi chỉ xuất hiện lẻ tẻ trên địa bàn huyện không diễn ra trên diện rộng, số lượng lợn mắc bệnh và tiêu hủy rất thấp so với tổng đàn lợn của huyện (khoảng 0,32%). Huyện Hàm Tân hiện có tổng đàn lợn 80.975 con. Số trang trại chăn nuôi lợn tập trung có 29 trang trại/ 72.409 con. Số lượng lợn chăn nuôi nhỏ lẻ 8.566 con, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ 261 hộ, tập trung nuôi nhiều ở các xã: Tân Hà, Tân Xuân, Tân Thắng. Toàn huyện có 14 cơ sở giết mổ lợn nhỏ lẻ, quy mô giết mổ từ 02 - 05 con/ ngày.

Ông Văn Quý Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết: Do tích cực và chủ động triển khai nhiều giải pháp nên công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy cơ bản đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra. Đến đầu tháng 8/2019, trên địa bàn huyện mới phát sinh ổ dịch đầu tiên, tuy nhiên dịch bệnh tả lợn châu Phi chỉ xuất hiện lẻ tẻ trên địa bàn huyện không diễn ra trên diện rộng. Tính đến nay, trên địa bàn huyện Hàm Tân có 07/10 xã thị trấn xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, 18 hộ chăn nuôi có lợn mắc bệnh, với 253 con, trong đó lợn nái 34 con, lợn thịt 137 con và lợn con 82 con, tổng trọng lượng 9.758 kg.

Theo ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến thời điểm hiện tại bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm, nhưng mức độ giảm chậm; bệnh chỉ còn xuất hiện rải rác tại những hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức phòng chống dịch của các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ và mua bán lợn và sản phẩm thịt lợn có chuyển biến và nâng cao so với trước. Tính đến ngày 3/11/2019, trên địa bàn tỉnh có 28 xã, phường, thị trấn/ 6 huyện, thị xã, thành phố còn ổ dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa qua 30 ngày. Hiện các huyện chưa phát sinh dịch gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam và Phú Quý.

Kiểm soát chặt các xe vận chuyển lợn ra, vào địa bàn tỉnh

Thực tế cho thấy, để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn tỉnh trước hơn hết cần phải nâng cao nhận thức cho các hộ chăn nuôi để chủ động và nắm chắc các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi là yếu tố quan trọng. Cùng với đó, công tác chỉ đạo phòng, chống bệnh bệnh dịch tả lợn châu Phi phải được triển khai kịp thời, quyết liệt và áp dụng triệt để các biện pháp thì công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Phân công cụ thể từng thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn và xuống tận hộ chăn nuôi hướng dẫn phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trên địa bàn; yêu cầu các cơ sở giết mổ thực hiện nghiêm túc các nội dung trong bản cam kết đã ký, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nhập lợn bất hợp pháp, không có nguồn gốc rõ ràng vào những cơ sở để giết mổ vì đây là một trong những nguyên nhân lây lan bệnh bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch đã được UBND tỉnh chỉ đạo và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn; qua đó, rà soát các biện pháp đã thực hiện, khâu nào còn yếu phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để hạn chế dịch bệnh lây lan; trong đó, chú ý thực hiện tốt công tác vận động người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thực hiện tốt việc vệ sinh, khử trùng tiêu độc thường xuyên, tuân thủ các yêu cầu vệ sinh phòng dịch. Bám sát từng địa bàn, đến từng hộ chăn nuôi để kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh; khi phát hiện bệnh phải xử lý theo đúng quy trình đã được hướng dẫn. Đồng thời, quản lý tốt hoạt động của 94 cơ sở giết mổ tại địa phương đã được UBND tỉnh cho phép giết mổ đến hết năm 2019. Kiên quyết xử lý nghiêm các hộ giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y để tránh lây lan dịch bệnh…

TT Dân

 

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1