(binhthuan.gov.vn) Huyện
Phú Quý vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu
về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai
đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) năm 2024 với chủ đề là
“Hoàn thiện hạ tầng công nghệ, số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ xây dựng
Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công dân số”.
Mục đích là huy động sự
vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội; sự tham gia
tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân để thực hiện hiệu quả Đề án
06 trên địa bàn huyện.
Theo đó, các cơ quan,
ban, ngành liên quan triển khai công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề
án 06 trên địa bàn huyện để hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá
trình thực hiện. Tiến hành thanh tra, kiểm tra cán bộ sử dụng dữ liệu công dân
qua việc khai thác cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, qua việc kết nối, chia sẻ
khai thác dữ liệu với các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, đảm bảo đúng mục đích,
đúng yêu cầu, đảm bảo an ninh an toàn. Rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề
xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản
pháp luật phục vụ triển khai các nhiệm vụ Đề án 06; kết nối, khai thác dữ liệu
giữa trung tâm dữ liệu Quốc gia và các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu
chuyên ngành.
Tiếp tục thực hiện số hóa
và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có
liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính đặc biệt là số hóa các dữ liệu hồ sơ trước năm 2022, các hồ sơ tiếp
nhận qua hình thức trực tiếp và các hồ sơ dịch vụ công trực tuyến chưa thực hiện
số hóa để làm giàu dữ liệu dân cư, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng
có hiệu quả cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính.
Rà soát đánh giá và tái cấu
trúc quy trình nghiệp vụ 53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Lựa chọn những dịch
vụ công thiết thực, tần suất sử dụng nhiều gắn liền với nhu cầu hàng ngày của
người dân, doanh nghiệp, có đầy đủ các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực
tuyến toàn trình, tiến tới cung cấp các ứng dụng thủ tục hành chính để người
dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.
Cải tiến quy trình tiếp
nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa các cấp theo
hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động
lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Lựa chọn những nhóm thủ
tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển
khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả; thay đổi tư duy từ “làm thay,
làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp;
quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tuyên truyền, tập huấn,
hướng dẫn người dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ
thông tin còn hạn chế thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến,
thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước
hình thành công dân số, xã hội số. Rà soát thủ tục hành chính đủ điều kiện theo
quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức trực tuyến toàn trình và được
định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư theo lộ trình
trong kế hoạch cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2024 của tỉnh. Phấn đấu
100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình được định
danh và xác thực điện tử thông suốt…
Nguyễn Phương