Lễ Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương Thế giới
Lượt xem: 708

(binhthuan.gov.vn) Sáng 03/6/2023, hòa cùng không khí cả nước, tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương Thế giới năm 2023 tại huyện Phú Quý.

Tham dự buổi lễ, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh; cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên huyện Phú Quý.

Năm 2023, chủ đề Ngày Đại dương Thế giới được Liên hợp quốc phát động là “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi” nhằm kêu gọi nhân loại cần cùng hành động, trân trọng, bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh. Chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động là “Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo” như một lời kêu gọi toàn thể Nhân dân cả nước khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên biển đồng thời nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm cộng đồng nhằm bảo vệ và giữ gìn nguồn tài nguyên, môi trường biển, đảo vì mục tiêu phát triển bền vững.

Đại biểu tham dự Lễ Mít tinh

Bên cạnh đó, năm 2023, chủ đề Ngày Môi trường Thế giới được lựa chọn là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu phát động buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh, việc lựa chọn huyện Phú Quý làm nơi diễn ra Lễ Mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương Thế giới năm 2023 vì đây là đảo có vị trí tiền tiêu của tỉnh Bình Thuận; là nơi có tiềm năng to lớn phát triển ngành thủy sản, du lịch, dịch vụ,... đã được UBND tỉnh Bình Thuận công nhận là Khu du lịch cấp tỉnh tại Quyết định số 1374/QĐ-UBND ngày 16/6/2020.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng kêu gọi các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân trong tỉnh tập trung tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luật pháp quốc tế về biển, đảo; các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam trên biển; vị trí, vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo và đại dương; mà trọng tâm là Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Luật Biển Việt Nam; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 03/4/2023... Gắn với việc tuyên truyền và thực hiện các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 – 2025”; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Đề án “Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam” tại Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao nhận thức, ứng xử và thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa, thu hồi, tái chế, tái sử dụng các sản phẩm nhựa và tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, rác thải nhựa ven biển và trên các hải đảo; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng; phát động các phong trào cộng đồng, ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom xử lý rác thải, không thải rác ra môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa. Đối với 7 huyện/thị xã/thành phố có biển trên địa bàn tỉnh phải có các hoạt động ra quân làm sạch bờ biển đáp ứng yêu cầu, không còn tình trạng rác thải trôi dạt bờ biển. Tổ chức khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình bảo vệ môi trường phục vụ lợi ích cộng đồng và phát triển bền vững kinh tế biển, thích ứng với biến đổi khí hậu. Sử dụng, khai thác hợp lý, gìn giữ và tái tạo tài nguyên và bảo vệ môi trường biển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự chung tay hành động của mỗi người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức quốc tế, tỉnh Bình Thuận sẽ đạt được nhiều thành tựu trong quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo và phát triển bền vững.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đỗ Văn Thái trao tặng cờ Tổ quốc cho UBND huyện Phú Quý

Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Quý ra quân diễu hành

Ngay sau buổi lễ, đoàn viên, thanh niên huyện Phú Quý đã diễu hành qua các tuyến đường chính của huyện; ra quân phát tờ rơi tuyên truyền về Tuần lễ Biển – Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương Thế giới; cùng với đó là các hoạt động thiết thực khác./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1