Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Hàm Thuận Nam
Lượt xem: 1723

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 29/5, Huyện ủy - HĐND – UBND – UBMTQ Việt Nam huyện Hàm Thuận Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện (01/6/1983 - 01/6/2023). Đến tham dự và chia vui với Đảng bộ và Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tiêu Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Minh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các Mẹ Việt Nam anh hùng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm và đại biểu đại diện cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân trong huyện.

 

 

Cách đây 40 năm, xuất phát từ đặc điểm tình hình thực tế và trước yêu cầu của sự phát triển mới, cùng với một số huyện khác trong tỉnh, ngày 30/12/1982 Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định chia tách huyện Hàm Thuận để thành lập huyện Hàm Thuận Nam và huyện Hàm Thuận Bắc. Đến ngày 01/6/1983 huyện Hàm Thuận Nam chính thức được thành lập. Lúc Huyện Hàm Thuận Nam mới được thành lập có 9 xã, trong đó 3 xã: Tân Lập, Tân Thuận và Tân Thành (thuộc huyện Hàm Tân cũ) và 6 xã: Mỹ Thạnh, Hàm Cần, Hàm Thạnh, Hàm Mỹ, Hàm Kiệm và Hàm Minh (thuộc huyện Hàm Thuận cũ). Quá trình hoạt động, qua nhiều lần điều chỉnh, đến nay huyện Hàm Thuận Nam có 12 xã và 01 thị trấn, với diện tích tự nhiên là 105.178,4 ha; dân số toàn huyện lúc mới chia tách là 9.358 hộ với 49.200 khẩu, đến nay đã tăng lên là 30.846 hộ với hơn 125.600 khẩu, bao gồm 21 dân tộc anh em cùng hòa hợp, đoàn kết sinh sống.

 

Đồng chí Lê Thị Bích Liên – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy huyện Hàm Thuận Nam đọc diễn văn kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện

Trong giai đoạn đầu, những ngày đầu mới giải phóng và thành lập huyện, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hàm Thuận Nam đối mặt với bộn bề khó khăn; kết cấu hạ tầng, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục rất thiếu thốn; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp lạc hậu và kinh tế lâm nghiệp tự phát, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên sẵn có, trong khi đó, thời tiết khắc nghiệt, nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất thiếu trầm trọng, nhiều vùng hạn hán, khô cằn, sản xuất nông nghiệp bấp bênh, thường xuyên mất mùa. Thương mại - dịch vụ kém phát triển, chất lượng nguồn nhân lực thấp, đời sống vật chất - tinh thần của người dân vô cùng khó khăn, thiếu thốn... Song, với truyền thống đoàn kết, cần cù, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc huyện Hàm Thuận Nam đã chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, chung tay kiến tạo, khơi dậy tiềm năng, lợi thế, xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng phát triển.

 

Kết quả, từ một huyện sản xuất nông nghiệp chủ yếu là cây lúa và cây hàng năm, đã chuyển sang phát triển cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao, nhất là canh tác, sản xuất thanh long diện tích lớn; ngành du lịch, dịch vụ có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là khu vực ven biển đã từng bước hình thành các điểm du lịch nổi tiếng; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có bước phát triển. H thng kết cu h tng kinh tế - xã hi thiết yếu tiếp tc đưc đu tư xây dng ngày càng đưc hoàn thin; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đạt kết quả tích cực, bộ mặt đô thị ở thị trấn bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; đời sống Nhân dân ngày càng cải thiện và được nâng lên đáng kể; chăm lo đầy đủ, kịp thời cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh được giữ vững; các phong trào thi đua yêu nước được phát động và lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả toàn diện; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và phát huy; đội ngũ cán bộ huyện nhà được tập trung xây dựng, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương...

 

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, bày tỏ sự vui mừng và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ và Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã gặt hái xuyên suốt chặng đường thành lập và phát triển. Đồng chí khẳng định, những kết quả đạt được trong thời gian qua của huyện Hàm Thuận Nam rất đáng trân trọng và tự hào. Đó là kết tinh của sự hi sinh, chịu đựng gian khổ của lớp lớp cán bộ, đảng viên trung kiên trong các cuộc kháng chiến; là sự năng động, sáng tạo, tâm huyết của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự đóng góp của các tầng lớp Nhân dân để xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng phát triển trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho biết: Hiện nay và trong thời gian tới, vị thế, tiềm lực của tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Hàm Thuận Nam nói riêng ngày càng được nâng lên. Nhiều thời cơ và vận hội mới đang mở ra để huyện Hàm Thuận Nam phát triển mạnh mẽ, song cũng đan xen không ít khó khăn và thử thách. Chúng ta phải tiếp tục phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua; đồng thời, tận dụng những thời cơ, lợi thế của huyện nhà về vị trí địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng và nhất là phát huy yếu tố con người và truyền thống cách mạng... để đồng lòng, chung sức quyết tâm xây dựng quê hương Hàm Thuận Nam ngày càng giàu mạnh hơn nữa.

 

Để thực hiện được điều này, đồng chí Nguyễn Hoài Anh đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam phát huy tinh thần năng động, sáng tạo để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, cần chú ý khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện để tiếp tục cơ cấu lại từng ngành kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng nhanh, bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng. Đặc biệt, tập trung cơ cấu lại chuỗi giá trị thanh long để ổn định kinh tế và phát triển bền vững cho nông dân, doanh nghiệp sản xuất, thu mua, chế biến thanh long. Khai thác hiệu quả các tiềm năng để phát triển mạnh mẽ hơn nữa du lịch, cả về du lịch biển, du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp xây dựng các dự án trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Chú trọng huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng bảo đảm đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển, chú ý vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới và hướng tới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm, hiệu quả các Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và khóa XII) và Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Tung ương Đảng (khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai thực hiện tốt sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thề đảng viên”. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thực sự tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, tích cực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển chung của huyện. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Làm tốt công tác dân vận, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở.

 

Tiếp tục chăm lo, cải thiện đời sống của Nhân dân, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội; làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn đáp nghĩa”, giảm nghèo, đặc biệt quan tâm đến các gia đình liệt sỹ, thương binh, gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ, văn hóa và chú trọng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển. Chú ý chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, nhất là lĩnh vực xây dựng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường.

 

Tăng cường các giải pháp củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, bài trừ các loại tệ nạn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

 

 

Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Bình Thuận; UBND huyện Hàm Thuận Nam đã tặng Giấy khen cho 17 tập thể, 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước./.

 

Phạm Huệ

 

 

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1