Họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc

(binhthuan.gov.vn)
Chiều ngày 18/6/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp Hội
đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn -
Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường. Tham dự cuộc họp có
lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương là thành viên Hội đồng thẩm định và Bộ phận
giúp việc Hội đồng thẩm định dự án.
Theo Báo cáo
nghiên cứu khả thi dự án, hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn Phan
Thiết - Dầu Giây) đã được đưa vào khai thác, sử dụng; việc lưu thông từ thành
phố Hồ Chí Minh vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường Quốc lộ
1A - Mỹ Thạnh (dài khoảng 2,6 km, mặt đường 4 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông
chung với làn xe cơ giới), sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1A (khoảng 13
km) để vào trung tâm thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác
tuyến cao tốc này, tại khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao với Quốc lộ 1A thường
xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp
lễ, Tết nên với khoảng cách chưa tới 16 km nhưng thời gian lưu thông khoảng 30
phút (chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe). Tuyến đường bộ cao tốc Bắc
Nam (đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hão) hướng lưu thông từ tỉnh Ninh Thuận vào trung
tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua nút giao với Quốc lộ 28; tuy nhiên, hiện
nay Quốc lộ 28 có quy mô nhỏ hẹp (02 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung với
làn xe cơ giới) với chiều dài khoảng 20 km nhưng thời gian di chuyển hơn 30
phút và thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.
Theo đó, việc đầu
tư tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc Bắc - Nam
là rất cần thiết nhằm kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển từ các tuyến đường
giao thông quan trọng, như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhà ga đường sắt tốc độ
cao, đường tránh qua thành phố Phan Thiết (đường vành đai 2), đường Trường
Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai vào trung tâm thành phố Phan Thiết và ngược
lại; đồng thời, mở rộng không gian đô thị thành phố Phan Thiết với nhiều tiềm
năng khai thác quỹ đất phát triển thương mại dịch vụ, khu công nghệ cao, phát
triển đô thị gắn với định hướng phát triển giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch
để đưa Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch biển mang tầm Quốc gia, đến năm
2030 đưa Khu du lịch Quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực
Châu Á - Thái Bình Dương.
Dự án Đường từ
ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc có tổng chiều dài khoảng
12,1 km (bao gồm nút giao cầu vượt cao tốc Bắc Nam và các đường nhánh ra vào
cao tốc); trong đó, đoạn tuyến đi qua thành phố Phan Thiết dài khoảng 1,0 km và
xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc dài khoảng 11,1 km. Thu hồi quỹ đất dọc 02 bên
đường dự kiến khoảng 151 ha. Diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng
242,1 ha; trong đó, phần đất trên địa bàn thành phố Phan Thiết là 10,5 ha và
huyện Hàm Thuận Bắc là 231,6 ha. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.712.327 triệu đồng,
từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn (2026 –
2030).
Tại cuộc họp,
các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã thảo luận và bỏ phiếu thống nhất đề
xuất UBND tỉnh xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê
Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường.
Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Qua nghe ý kiến
của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban Quản
lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến
của các thành viên Hội đồng thẩm định, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất
hai bên đường trình UBND tỉnh xem xét theo quy định. Trong đó, chú ý xây dựng lại
kịch bản tăng trưởng GDP của cả nước và GRDP của tỉnh Bình Thuận phù hợp để
tính toán lưu lượng xe lưu thông trên tuyến; nguồn vốn đầu tư, mục tiêu đầu tư;
quy mô đầu tư dự án…
Bên cạnh đó, Phó
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định bổ sung thêm một
số nội dung vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, như: Đề nghị UBND tỉnh
chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các Sở,
ngành và đơn vị liên quan tách dự án này thành 02 dự án thành phần; theo đó, đối
với dự án thành phần giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa
phương có liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công
trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện, cụ thể thống kê số hộ dân phải
di dời, số hộ dân có nhu cầu tái định cư, từ đó đề xuất UBND tỉnh xây dựng khu
tái định cư đáp ứng yêu cầu trong thời gian sớm nhất.
Theo Phó Chủ tịch
UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút
giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường là dự án quan trọng của tỉnh, do đó đề
nghị Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định ghi rõ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả
thi là các Sở, ngành của tỉnh phải có trách nhiệm bổ sung nguồn vốn để thực hiện
dự án này.
Nguyễn Phương