image banner
Họp nghe Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc
Lượt xem: 149

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 18/6/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương là thành viên Hội đồng thẩm định và Bộ phận giúp việc Hội đồng thẩm định dự án.

 

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) đã được đưa vào khai thác, sử dụng; việc lưu thông từ thành phố Hồ Chí Minh vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua đường Quốc lộ 1A - Mỹ Thạnh (dài khoảng 2,6 km, mặt đường 4 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung với làn xe cơ giới), sau đó tiếp tục lưu thông theo Quốc lộ 1A (khoảng 13 km) để vào trung tâm thành phố Phan Thiết. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này, tại khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao với Quốc lộ 1A thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết nên với khoảng cách chưa tới 16 km nhưng thời gian lưu thông khoảng 30 phút (chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe). Tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hão) hướng lưu thông từ tỉnh Ninh Thuận vào trung tâm thành phố Phan Thiết phải thông qua nút giao với Quốc lộ 28; tuy nhiên, hiện nay Quốc lộ 28 có quy mô nhỏ hẹp (02 làn xe cơ giới, xe máy lưu thông chung với làn xe cơ giới) với chiều dài khoảng 20 km nhưng thời gian di chuyển hơn 30 phút và thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm.

 

Theo đó, việc đầu tư tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc Bắc - Nam là rất cần thiết nhằm kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển từ các tuyến đường giao thông quan trọng, như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nhà ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh qua thành phố Phan Thiết (đường vành đai 2), đường Trường Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai vào trung tâm thành phố Phan Thiết và ngược lại; đồng thời, mở rộng không gian đô thị thành phố Phan Thiết với nhiều tiềm năng khai thác quỹ đất phát triển thương mại dịch vụ, khu công nghệ cao, phát triển đô thị gắn với định hướng phát triển giao thông, thúc đẩy phát triển du lịch để đưa Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch biển mang tầm Quốc gia, đến năm 2030 đưa Khu du lịch Quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc có tổng chiều dài khoảng 12,1 km (bao gồm nút giao cầu vượt cao tốc Bắc Nam và các đường nhánh ra vào cao tốc); trong đó, đoạn tuyến đi qua thành phố Phan Thiết dài khoảng 1,0 km và xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc dài khoảng 11,1 km. Thu hồi quỹ đất dọc 02 bên đường dự kiến khoảng 151 ha. Diện tích đất phải thu hồi để thực hiện dự án khoảng 242,1 ha; trong đó, phần đất trên địa bàn thành phố Phan Thiết là 10,5 ha và huyện Hàm Thuận Bắc là 231,6 ha. Dự án có tổng mức đầu tư là 4.712.327 triệu đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn (2026 – 2030).

 

Tại cuộc họp, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã thảo luận và bỏ phiếu thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường.

 

anh tin bai

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

 

Qua nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường trình UBND tỉnh xem xét theo quy định. Trong đó, chú ý xây dựng lại kịch bản tăng trưởng GDP của cả nước và GRDP của tỉnh Bình Thuận phù hợp để tính toán lưu lượng xe lưu thông trên tuyến; nguồn vốn đầu tư, mục tiêu đầu tư; quy mô đầu tư dự án…

 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định bổ sung thêm một số nội dung vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, như: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các Sở, ngành và đơn vị liên quan tách dự án này thành 02 dự án thành phần; theo đó, đối với dự án thành phần giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương có liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm thực hiện, cụ thể thống kê số hộ dân phải di dời, số hộ dân có nhu cầu tái định cư, từ đó đề xuất UBND tỉnh xây dựng khu tái định cư đáp ứng yêu cầu trong thời gian sớm nhất.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, dự án Đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường là dự án quan trọng của tỉnh, do đó đề nghị Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định ghi rõ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là các Sở, ngành của tỉnh phải có trách nhiệm bổ sung nguồn vốn để thực hiện dự án này.

 

Nguyễn Phương 

Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1