Họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác IUU
Lượt xem: 489
anh tin bai

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 01/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tham dự có lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố vùng biển qua hệ thống truyền hình trực tuyến.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; đại diện lãnh đạo các cơ quan là Thành viên Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố vùng biển.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 5 năm (2019 - 2023) bị EC cảnh cáo "Thẻ vàng" đến nay tình hình chống khai thác IUU của nước ta đã có chuyển biến tích cực. EC ghi nhận và đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực để chống khai thác IUU; chuẩn bị tốt nội dung, kế hoạch, chương trình làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đảm bảo tính minh bạch, trung thực và khách quan.

Theo đó, tình hình chống khai thác IUU đã có sự tiến bộ hơn rất nhiều so với đợt thanh tra thực tế lần thứ 2 vào năm 2019, cụ thể như: Khung pháp lý cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quốc tế về chống khai thác IUU và tiếp tục được hoàn thiện. Công tác quản lý đội tàu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đã có sự chuyển biến tích cực; đã triển khai hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; thực hiện tốt việc kiểm soát sản phẩm thủy sản nhập khẩu theo quy định.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai Luật Thủy sản và các quy định chống khai thác IUU của nước ta trong thời gian qua vẫn chưa đồng bộ, xuyên suốt; một số địa phương đã thực hiện tương đối tốt, nhưng nhiều địa phương thực hiện vẫn chưa đạt yêu cầu. Nhiều địa phương chưa quản lý được đội tàu cá hiện có; chưa theo dõi, kiểm tra, kiểm soát được hoạt động của tàu cá trên biển; việc xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản trong nước còn nhiều tồn tại; công tác thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi khai thác IUU tại một số địa phương rất yếu kém và chưa thống nhất...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, công tác phòng, chống khai thác IUU đã đạt được những kết quả tích cực, đáng chú ý là tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài từng bước được ngăn chặn, giảm thiểu, trong đó có gần 02 năm (7/2019 - 6/2021) tỉnh Bình Thuận không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt tỷ lệ 99,7%; quy trình quản lý, giám sát tàu cá và sản lượng qua cảng, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản được quan tâm thực hiện; đã xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU. Tuy nhiên, tỉnh Bình Thuận vẫn chưa chấm dứt triệt để tình trạng tàu cá trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài, từ năm 2022 đến nay đã xảy ra 04 vụ/05 tàu/31 ngư dân vi phạm bị nước ngoài bắt giữ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và chuẩn bị đầy đủ, chi tiết kế hoạch làm việc với Đoàn Thanh tra EC. Đợt làm việc với Đoàn Thanh tra EC vào tháng 10/2023 là cơ hội để Việt Nam gỡ “Thẻ vàng” cho ngành thủy sản.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương vùng biển tập trung tuyên truyền, quản lý đội tàu cá và xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài và vi phạm các quy định trong khai thác IUU. Kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên biển nếu không đảm bảo theo quy định…

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1