Sửa chữa, hoàn thiện các tuyến đường dân sinh, giải quyết bức xúc của người dân
Lượt xem: 958

(binhthuan.gov.vn) Cao tốc đã xây xong và đưa vào vận hành, tuy nhiên các nhà thầu xây lấp lại chậm trễ trong việc sửa chữa đường dân sinh. Sự chậm trễ này đã khiến cho các tuyến đường xuống cấp, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân hai bên đường. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, cử tri địa phương đã nhiều lần phản ảnh, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục.

Theo ghi nhận thực tế tại xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, tuyến đường dân sinh từng được nhà thầu “mượn” để phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến thời điểm này đang xuống cấp. Mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, lớp tráng nhựa bị bung, nhiều đoạn bị sụt, lún nghiêm trọng.

Tình trạng hiện tại của con đường khiến các phương tiện giao thông lưu thông qua đây rất dè chừng, di chuyển với tốc độ chậm. Các hộ dân hai bên đường thì thường xuyên phải sống trong cảnh bụi bặm do sự xuống cấp của con đường.

Ông Nguyễn Quốc Anh, một người dân sinh sống dọc theo các đoạn tuyến bị hư hỏng tại xã Thuận Minh, bức xúc cho biết: “Trước đây khi dự án cao tốc được triển khai, người dân chúng tôi rất đồng thuận trong việc hiến đất phục vụ cao tốc. Tuy nhiên sau khi dự án đã hoàn thành, các tuyến đường dân sinh xuống cấp rất trầm trọng, không có cống thoát nước, khói bụi, đi lại khó khăn, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm có giải pháp hoàn thiện, hoàn trả lại tuyến đường cho người dân”.

Tương tự như ông Nguyễn Quốc Anh, chị Bùi Thị Luyến, người dân trên địa bàn xã Thuận Minh, cho biết: “Đường xuống cấp, ổ gà nhiều quá, đi lại rất khó khăn. Mình là phụ nữ, nên đi qua mấy đoạn này nhiều khi sợ lắm, nhất là khi có xe lớn, đường vừa bụi vừa gập ghềnh. Hi vọng rằng, sắp đến tuyến đường sẽ sớm được sửa chữa để bà con đỡ khổ”.

Tuyến đường dân sinh tại xã Thuận Minh đã xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại

Theo báo cáo của UBND các huyện và sở ngành của tỉnh Bình Thuận, qua rà soát hiện vẫn còn 36 đoạn tuyến đường trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa hoàn trả. Cụ thể, đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tổng cộng có 36 đoạn tuyến bị hư hỏng, đã sửa chữa 07 đoạn tuyến, còn 29 đoạn tuyến (Tuy Phong đã sửa chữa hoàn trả 06/06 đoạn tuyến; Bắc Bình đã sửa chữa 01/19 đoạn tuyến; Hàm Thuận Bắc có 07 đoạn tuyến chưa sửa chữa; Hàm Thuận Nam có 04 đoạn tuyến chưa sửa chữa).

Đối với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, tổng cộng có 11 đoạn tuyến bị hư hỏng, đã sửa chữa hoàn trả 04 đoạn tuyến, còn 07 đoạn tuyến chưa sửa chữa (Hàm Thuận Nam đã sửa chữa hoàn trả 03/05 đoạn tuyến; Hàm Tân đã sửa chữa hoàn trả 01/06 đoạn tuyến).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cùng lãnh đạo các sở, ban ngành kiểm tra thực tế các tuyến đường dân sinh

Trước tình trạng các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công cao tốc xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong người dân. Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trạng các tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Trực tiếp tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã thực tế thị sát hiện trạng các tuyến đường, đồng thời đôn đốc các đơn vị có liên quan khẩn trương sửa chữa, hoàn trả cũng như đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường dân sinh.

Ông Phạm Quốc Huy, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết, hiện nay Ban 7 đã sửa chữa và bàn giao 04 tuyến đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trong đó các tuyến đường của huyện Tuy Phong đã sửa chữa xong và bàn giao. 01 tuyến của huyện Bắc Bình. Riêng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Ban 7 chỉ mới sửa chữa và đảm bảo an toàn giao thông, chưa bàn giao cho địa phương. 

Nói về giải pháp trong thời gian đến, ông Huy nêu rõ: “Thời gian qua, Ban 7 đã có nhiều văn bản và làm việc trực tiếp với các nhà thầu để sửa chữa các tuyến đường dân sinh phục vụ dự án. Đối với những nhà thầu chưa triển khai thực hiện việc sửa chữa, Ban 7 sẽ sớm thuê đơn vị thi công bên ngoài để triển khai thực hiện và trừ vào kinh phí giữ lại của nhà thầu”.

Tương tư như vậy, đối với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định, trong thời gian sắp đến đơn vị sẽ đôn đốc các nhà thầu về việc hoàn thiện các tuyến đường dân sinh. Nếu đơn vị nào chậm trễ trong việc này, ban sẽ trực tiếp đứng ra thi công và khấu trừ vào chi phí của nhà thầu.

Qua đợt kiểm tra, với sự đốc thúc của lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tích cực vào cuộc để sớm hoàn trả các tuyến đường dân sinh cho người dân. Bên cạnh việc sửa chữa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng lưu ý, các đơn thi công cần quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông xuyên suốt quá trình sửa chữa các tuyến đường này, không để xảy ra tình trạng các tuyến đường này trở thành điểm đen về an toàn giao thông.

Dự kiến, đến cuối tháng 12 là hạn chót các nhà thầu phải hoàn thành việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh. Nếu chậm trễ, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ trực tiếp triển khai thực hiện việc này và khấu trừ vào chi phí của nhà thầu. Việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh là việc cấp bách, không thể chậm trễ, kéo dài, gây nhiều bức xúc trong người dân./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1