Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tình hình hoạt động của Khu công nghiệp chế biến tập trung khoáng sản Titan Sông Bình
Lượt xem: 485

(binhthuan.gov.vn) Chiều 24/01/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã có buổi khảo sát, kiểm tra tình hình hoạt động của Khu công nghiệp (KCN) chế biến tập trung khoáng sản Titan Sông Bình và Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình. Cùng đi, có lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

KCN chế biến tập trung khoáng sản Titan Sông Bình (gọi tắt là KCN Sông Bình) do Công ty Cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư với quy mô diện tích 300ha, tổng vốn đầu tư 781 tỷ đồng. Đến nay, Công ty Cổ phần Rạng Đông cơ bản đã hoàn thành san lấp mặt bằng và thi công kết cấu hạ tầng KCN để đảm bảo điều kiện thu hút các doanh nghiệp thứ cấp vào sản xuất, kinh doanh. Luỹ kế vốn đầu tư thực hiện dự án đến nay là 312,09 tỷ đồng, đạt 39,96% trên tổng số dự án.

Theo thống kê của Ban Quản lý các KCN tỉnh, tính đến 26/12/2023, KCN Sông Bình đã thu hút được 03 dự án, tỷ lệ lấp đầy đạt 29,61%. Trong số các dự án này, dự án Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình của Công ty Cổ phần Khoáng sản Sông Bình đã đi vào hoạt động và sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại KCN Sông Bình

Hệ thống xử lý nước thải tại KCN Sông Bình

Đến kiểm tra thực tế dự án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo các sở, ngành đã khảo sát, kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng trong KCN, đặc biệt là hệ thống xử lý nước thải của KCN. Đối với hệ thống này, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Công ty Cổ phần Rạng Đông cần đảm bảo các yếu tố kỹ thuật của hệ thống, không để xảy ra sự cố gây mất an toàn vệ sinh môi trường khi đi vào hoạt động.

Dự án Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành khảo sát tình hình hoạt động của nhà máy

Dự án Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình, do Công ty Cổ phần khoáng sản Sông Bình làm chủ đầu tư với công suất thiết kế 35.000 tấn/năm. Nhà máy chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020 với công suất chế biến bình quân hàng năm đạt khoảng 68% công suất nhà máy; riêng trong năm 2023 nhà máy đã chế biến đạt hơn 24.600 tấn. Doanh thu trong năm 2023 của nhà máy đạt 768,6 tỷ đồng. Nhà máy đang tạo việc làm cho 155 lao động với thu nhập bình quân 9,39 triệu đồng/người/tháng.  

Bột Zircon (cỡ hạt < 75 micrômét), sản phẩm của Dự án Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình

Nhìn chung, tình hình sản xuất kinh doanh của nhà máy còn nhiều khó khăn, chưa phát huy hết công suất, nhất là nguồn nguyên liệu đầu vào. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình thị trường chế biến, tiêu thụ sản phẩm từ khoáng sản Titan có nhiều biến động. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, mời gọi các nhà đầu tư vào lĩnh vực Titan đang rất khó khăn do lĩnh vực này đòi hỏi công nghệ cao; các quy trình về thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác tốn khá nhiều thời gian.

Ngay sau khi khảo sát, kiểm tra thực tế các dự án nêu trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã chủ trì buổi làm việc để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 02 dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá, tiến độ xây dựng hạ tầng của KCN Sông Bình đã đủ điều kiện để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy vậy vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thiện, do đó Công ty Cổ phần Rạng Đông cần sớm có kế hoạch triển khai thực hiện các hạng mục còn lại.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng lưu ý, hệ thống trạm xử lý nước thải và quan trắc môi trường cần được nâng cấp hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu thực tế khi KCN đi vào hoạt động chính thức.

Đối với những khó khăn liên quan đến việc thu hút các nhà đầu tư vào KCN Sông Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhận định, việc thu hút các dự án chế biến sâu Titan vào KCN Sông Bình hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu là do công nghệ. Thực tế cho thấy, có rất ít doanh nghiệp đủ điều kiện về công nghệ hoặc không có đối tác chuyển giao công nghệ, khiến lĩnh vực chế biến sâu Titan khó thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Đối với Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình, lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá nhà máy đang hoạt động hiệu quả, đạt tiêu chuẩn chế biến sâu theo Quyết định 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Để tạo điều kiện cho KCN Sông Bình và Nhà máy nghiền Zircon siêu mịn Sông Bình hoạt động có hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng giao Sở Công thương rà soát trữ lượng các mỏ Titan trên địa bàn tỉnh để đánh giá khả năng đáp ứng nguồn nhiên liệu, thu hút các dự án chế biến sâu Titan vào KCN Sông Bình Quyết định 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian đến, UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện để Công ty Cổ phần Rạng Đông triển khai xúc tiến đầu tư, thu hút thêm các doanh nghiệp vào KCN Sông Bình.

Đối với kiến nghị phê duyệt nhà ở xã hội trong KCN Sông Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công ty Cổ phần Rạng Đông sớm có báo cáo đề xuất dự án trình UBND tỉnh xem xét.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao hỗ trợ KCN Sông Bình trong việc thu hút các nhà đầu tư. Vấn đề nào vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh để xử lý./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1