Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Lượt xem: 264

(binhthuan.gov.vn) Trong tháng 02/2024, tình hình thị trường, hàng hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra bình thường, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng mạnh; hàng hóa có mẫu mã đẹp, đa dạng về chủng loại, phong phú về kiểu dáng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sức mua của người dân tăng trong những ngày cận Tết, các mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, quần áo may sẵn, giày, dép, nón, bánh mứt, trái cây và hàng hóa trang trí Tết. Giá cả hàng hóa nhìn chung ổn định; thị trường không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, các Bộ, ngành và UBND tỉnh đối với công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa lưu thông trên thị trường, đặc biệt là hàng hóa trong nước sản xuất. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cũng được các lực lượng chức năng quan tâm, đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Kết quả, trong tháng 02/2024, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 116 vụ/132 đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đã xử lý 110 vụ vi phạm; đang tiếp tục điều tra xử lý 06 vụ vi phạm; tổng số tiền xử phạt và thu nộp ngân sách Nhà nước là 1.345,4 triệu đồng. Trong đó, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 27 vụ, phát hiện 18 vụ vi phạm; đã xử lý 26 vụ vi phạm; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 424 triệu đồng. Công an tỉnh phát hiện 74 vụ/90 đối tượng vi phạm; đã xử lý là 68 vụ, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 55 vụ/59 đối tượng, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 427,6 triệu đồng, xử lý hình sự 11 vụ/13 bị can. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt, khởi tố hình sự đối với 05 vụ/05 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Thanh tra chuyên ngành đã thanh tra 16 cơ sở, phát hiện và xử lý 03 vụ vi phạm hành chính, tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước là 75 triệu đồng. Các lực lượng chức năng khác đã kiểm tra 26 vụ, phát hiện và xử lý 02 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và thu nộp ngân sách Nhà nước là 50 triệu đồng…

 

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục theo dõi các đối tượng, địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm, các phương thức thủ đoạn mới về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp kịp thời bắt và xử lý nghiêm các đối tượng chủ mưu cầm đầu, đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

 

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm như thuốc lá, rượu bia, mỹ phẩm, đường cát, thực phẩm chức năng, đồ điện tử và các mặt hàng thiết yếu. Thường xuyên tổ chức giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng cửa hàng xăng dầu ngưng bán hàng không có lý do, gây thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu cục bộ trên địa bàn tỉnh.

 

Phối hợp với các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật, vận động Nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi  buôn lậu, gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1