Thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước
Lượt xem: 2287


(binhthuan.gov.vn) Mạnh dạn “bỏ phố để về quê” lập nghiệp, thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn, đoàn viên thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh đã sở hữu trang trại gần 20 ha đất làm các mô hình khác nhau và sản xuất ra trên 10 sản phẩm chất lượng cao được thị trường trong, ngoài tỉnh và cả quốc tế ưa chuộng.

Nguyễn Hữu Nhơn, sinh năm 1992, ngụ thôn 4, xã Tân Hà, huyện Đức Linh, tốt nghiệp Cử nhân Luật và thêm 2 bằng đại học khác được nhiều công ty nước ngoài mời làm việc với mức lương khá cao nhưng anh đã chọn “bỏ phố để về quê” lập nghiệp với tâm nguyện sức trẻ giúp gì được cho quê hương thì phải làm.

Nguyễn Hữu Nhơn cho biết, trước đây gia đình anh làm nông nghiệp và sinh sống tại thị trấn Đức Tài, huyện Đức Linh, đến năm 2009 chuyển về định cư tại xã Tân Hà, huyện Đức Linh. Trước đây, cuộc sống gia đình Nhơn còn nhiều khó khăn, thu nhập dựa trên hoạt động trồng trọt, chăn nuôi với số diện tích rất ít. Sau khi tốt nghiệp ngành Luật Thương mại, Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh và thêm 2 trường đại học khác, Nhơn cứ nghĩ mình sẽ theo nghề luật sư bởi được khá nhiều công ty nước ngoài mời làm việc với mức lương hấp dẫn. Tuy vậy, sau những đắn đo suy nghĩ Nhơn vẫn thích tự làm chủ bản thân để thỏa thích sáng tạo, nhất là trong kinh doanh. Có sẵn được một ít vốn nhờ làm thêm thời sinh viên, năm 2018 Nhơn về xã Tân Hà, cùng gia đình quyết tâm tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham quan học tập kinh nghiệp từ các mô hình tương tự của đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp nông nghiệp trong và ngoài tỉnh và quyết định trồng thử nghiệm 200 m2 nấm linh chi. Đợt đầu nấm chưa đạt nên lỗ vốn, tưởng chắc ý tưởng về quê lập nghiệp dừng tại đây nhưng sau khi tìm hiểu kỹ vấn đề thất bại, em nhận ra mình còn thiếu kinh nghiệm thực tế. Không nản chí, Nhơn tìm tòi học hỏi qua internet và những đàn anh quen biết có kinh nghiệm làm nghề, vậy là đợt 2 làm nấm không chỉ đạt như mong đợi mà còn cho lãi trên 100 triệu đồng…

Thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn

Bên cạnh đó, nhận thấy thị trường đang tiêu thụ mạnh món ốc bươu đen nhưng nguồn giống và ốc thương phẩm khan hiếm vì ít người làm nên Nhơn quyết định kinh doanh thêm mô hình này. Năm 2019, Nhơn thuê 4 ha đất mở trang trại ốc bươu đen giống và thương phẩm, trồng nấm linh chi và đông trùng hạ thảo. Đến nay, bản thân và gia đình Nhơn đã xây dựng được hệ thống 5 trang trại ốc bươu trên cả nước với tổng diện tích gần 20 ha, chuyên sản xuất và kinh doanh về sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như: Đông trùng hạ thảo; Nấm linh chi gồm có các sản phẩm; Măng tây xanh. Hiện chúng tôi hợp tác cùng bà con bao tiêu 100% đầu ra cây măng tây xanh đạt sản lượng gần 50 tấn/năm. Với việc kinh doanh các sản phẩm chế biến từ ốc bươu đen, Nhơn không những cung cấp ốc thương phẩm mà còn sản xuất chả ốc bươu dược liệu dựa trên các thành phần như đông trùng hạ thảo, nấm linh chi và tinh dầu bạc hà để cho ra sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe con người.

Với sự năng động dám nghĩ dám làm với khát vọng vươn lên không chỉ mang lại thành công cho bản thân mà Nhơn còn giúp giải quyết được lao động cho địa phương, nhất là những lao động người dân tộc thiểu số. Trong số 30 lao động địa phương làm việc cho trang trại của Nhơn thì đã có trên 50% lao động là người dân tộc thiểu số. Nhơn cho biết, để đào tạo lao động là người dân tộc thiểu số trở thành công nhân lành nghề là rất cực, nhưng đã xác định về đây vì quê hương thì góp sức được thứ gì có ích là phải làm…

Trải qua 5 năm lập nghiệp ở Đức Linh, hiện nay Nhơn đã thành lập được Công ty TNHH nấm linh chi Thương Nhân, sở hữu gần 20 ha đất làm các mô hình khác nhau và sản xuất ra trên 10 sản phẩm chất lượng cao được thị trường trong, ngoài tỉnh và cả quốc tế ưa chuộng. Sức lan tỏa của Nhơn không chỉ dừng ở tuổi trẻ mạnh dạn “bỏ phố về quê” lập nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao mà ở Nhơn còn toát lên sự sáng tạo trong khởi nghiệp.

Nhơn cho biết: Với thế mạnh về nền nông nghiệp, tiềm năng thị trường và nguồn lao động luôn sáng tạo đẩy mạnh phát triển nền kinh tế cho gia đình và địa phương. Thời gian tới Nhơn sẽ triển khai xây dựng Mô hình du lịch nông nghiệp với diện tích gần 5 ha trên chính quê hương Đức Linh. Khách du lịch sẽ được trải nghiệm vui chơi, nghỉ dưỡng cùng nông nghiệp; đồng thời, được thưởng thức các món ăn dinh dưỡng làm từ nấm linh chi, đông trùng hạ thảo và các món ăn dược liệu khác. Dự án khi đưa vào hoạt động sẽ giải quyết được 50 nhân công lao động tại địa phương, gồm lao động phổ thông và lao động trí thức. Dự án là điểm khởi đầu, tiên phong thay đổi từ một nền kinh tế nông nghiệp thành du lịch, dịch vụ thương mại dựa trên nền nông nghiệp hiện có. Qua đó, sẽ dần dần cải thiện thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Nhơn cũng chia sẻ thêm, ngoài việc chăm lo sản xuất - kinh doanh của gia đình, bản thân luôn rất tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động như: Tham gia tư vấn chuyển giao công nghệ cao mô hình nuôi ốc cho đoàn viên thanh niên và bà con; tham gia công tác của Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân về các mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc, các mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp; tham gia xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn huyện; tham gia hỗ trợ an sinh, xã hội như tặng quà cho người nghèo, người khó khăn và gia đình chính sách… Nhơn mong muốn các cấp, các ngành cần tăng cường tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động giao lưu, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn, các đợt tham quan về các mô hình kinh tế khởi nghiệp bền vững của thanh niên trong và ngoài tỉnh; tập huấn về khởi nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số; đặc biệt là tập huấn về kinh doanh trên nền tảng số, trên các sàn thương mại điện tử.

Từ những nỗ lực của bản thân, vừa qua, thanh niên Nguyễn Hữu Nhơn đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh là 1 trong 32 gương thanh niên nông thôn tiêu biểu toàn quốc và vinh dự nhận danh hiệu giải thưởng Lương Định Của lần thứ 17 năm 2022 do Trung ương Đoàn tổ chức. Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng thường niên, nhằm ghi nhận, biểu dương và tôn vinh những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Ghi nhận những nỗ lực, cống hiến tiêu biểu trong phát triển kinh tế, tại Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2022 và phát động phong trào thi đua năm 2023 vừa mới được UBND tỉnh tổ chức, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh - Đoàn Anh Dũng đã tặng hoa, tuyên dương thanh niên điển hình tiên tiến Nguyễn Hữu Nhơn vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1