Huyện đảo Phú Quý đã tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Lượt xem: 342

(binhthuan.gov.vn) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vừa kết thúc, để hiểu rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn trong công tác tổ chức kỳ thi tại huyện đảo Phú Quý, phóng viên Cổng thông tin điện tử tỉnh đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Phan Đoàn Thái - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Bình Thuận về vấn đề này.

Ông có thể cho biết vì sao năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo lại quyết định tổ chức 01 Điểm thi tại huyện đảo Phú Quý không?

Trong những năm gần đây, Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Phú Quý đã đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét cho phép tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát tình hình cơ sở vật chất tại các trường học trên địa bàn huyện Phú Quý những năm qua vẫn chưa đảm bảo theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ được tổ chức tại các Điểm thi đủ tiêu chuẩn theo quy định tại các địa phương trên đất liền.

Với sự hỗ trợ của UBND huyện Phú Quý và Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh, đến tháng 4/2021 Trường THPT Ngô Quyền của huyện đảo Phú Quý cơ bản đã đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức Điểm thi tốt nghiệp THPT theo quy định của Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, nhận thấy việc vận chuyển đề thi bằng tàu cao tốc hiện nay chỉ mất khoảng 2,5 giờ, cùng với công tác dự báo thời tiết khá chính xác như hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mạnh dạn đề xuất UBND tỉnh chấp thuận tổ chức thêm 01 Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Trường THPT Ngô Quyền, huyện đảo Phú Quý, với phương án vận chuyển đề thi từ đất liền ra đảo Phú Quý và vận chuyển bài thi của thí sinh từ đảo Phú Quý về đất liền chấm thi bằng tàu cao tốc.

Việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT trên huyện đảo Phú Quý đã diễn ra như thế nào, có những thuận lợi và khó khăn gì?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, huyện đảo Phú Quý có 262 thí sinh đăng ký dự thi, đảm bảo đủ số lượng thí sinh tham gia để thành lập 01 Điểm thi. Việc tổ chức Điểm thi tốt nghiệp THPT tại ở huyện đảo Phú Quý năm nay có rất nhiều thuận lợi như cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi được đảm bảo, thí sinh có nhiều thời gian ôn tập hơn do không phải di chuyển vào đất liền chờ thi, tâm lý của các thí sinh thoải mái tự tin hơn; phụ huynh an tâm hơn, không phải mất nhiều thời gian đưa đón con vào đất liền chờ thi như mọi năm…  

Khó khăn lớn nhất trong việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện đảo Phú Quý là giáo viên của Trường THPT Ngô Quyền không được trực tiếp coi thi. Theo đó, để đảm bảo thực hiện đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở đã phân công 40 cán bộ coi thi trong đất liền ra huyện đảo Phú Quý làm nhiệm vụ coi thi; đồng thời, yêu cầu 40 cán bộ coi thi này phải đi tàu cao tốc ra đảo Phú Quý trước 3 ngày để đảm bảo sức khỏe phục vụ kỳ thi.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Điểm thi trên huyện đảo Phú Quý được thực hiện như thế nào?

Nhằm đảm bảo an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng các phương án, kịch bản rất chu đáo và kỹ lưỡng về phòng, chống dịch Covid-19 tại các Điểm thi để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm công tác coi thi cũng như phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, Sở còn tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho gần 2.000 người gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên và các lực lượng khác như Công an, Y tế, Điện lực tham gia vào các khâu của kỳ thi.

Thí sinh và cán bộ coi thi tại Điểm thi Trường THPT Ngô Quyền và các Điểm thi khác trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19, như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện giãn cách theo đúng quy định.

Công tác chấm thi sẽ được tiến hành như thế nào và dự kiến khi nào công bố kết quả?

Hiện nay, tất cả các bài thi của thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Ngô Quyền, huyện Phú Quý đã được đưa vào đất liền bằng tàu cao tốc để thực hiện công tác chấm thi theo quy định.

Trong buổi sáng nay, Ban làm phách bài thi đã chính thức bắt đầu làm việc và được cách ly 24/24 giờ trong suốt thời gian chấm thi. Năm nay, cán bộ chấm thi được điều động khoảng 100 giáo viên từ các Trường THPT trong tỉnh. Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức chấm thi, bảo quản bài thi theo quy định; đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác chấm thi.

Sau khi chấm thi xong tất cả các môn, Sở sẽ duyệt kết quả thi, báo cáo và nộp toàn bộ dữ liệu kết quả thi về Bộ Giáo dục và Đào tạo để lưu trữ và đối chiếu. Dự kiến ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thí sinh. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ gửi file điểm về các trường và in thông báo dán tại trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Thực hiện: Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1