Tăng cường chuyển đổi số trong ngành giáo dục
Lượt xem: 199

(binhthuan.gov.vn) Chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động trong giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng này, thời gian qua, các cơ sở giáo dục tại Bình Thuận đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp chuyển đổi số, bảo đảm đồng bộ, toàn diện, kiên trì và có lộ trình hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.

Theo đó, thời gian qua, công tác truyền thông về chuyển đổi số được các cơ sở giáo dục trong tỉnh chú trọng triển khai thực hiện như: Thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số của đơn vị; thành lập các chuyên mục tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, ngày chuyển đổi số quốc gia... trên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Hiện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã và đang triển khai đồng thời hai phần mềm quản lý giáo dục đó là phần mềm cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Sở Giáo dục và Đào tạo và phần mềm quản lý giáo dục VnEdu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT đến tất cả các đơn vị giáo dục từ bậc mầm non đến cấp phổ thông, GDTX trên địa bàn tỉnh. Qua đó thống kê, tổng hợp số liệu ngành giáo dục để lưu trữ cũng như kịp thời báo cáo số liệu của ngành giáo dục và đào tạo khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo đang triển khai sử dụng phần mềm tập huấn để bồi dưỡng thường xuyên giáo viên hàng năm. Đồng thời, đang sử dụng phần mềm TEMIS để đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên hàng năm, phần mềm này liên thông với phần mềm bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn mô đun của giáo viên. Đối với hồ sơ sổ sách quản trị nhà trường và của cá nhân giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị số hóa hồ sơ. Hiện 100% các trường quản lý học sinh trên hồ sơ điện tử. Hồ sơ giáo viên bao gồm kế hoạch dạy học, sổ theo dõi đánh giá học sinh, kế hoạch giáo dục… đều đã được quản lý trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhất là triển khai cung cấp các khóa học phổ biến bằng hình thức trực tuyến mở (MOOCS) cho mọi đối tượng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục dựa trên công nghệ số như tập huấn thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, tập huấn với Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, đấu trường VnEdu và trạng nguyên nhí cho học sinh… Đặc biệt, năm học 2023 - 2024, 100% các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã sử dụng học bạ điện tử... Từ việc ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là thực hiện hiệu quả chương trình GDPT 2018.

Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức nhiều đợt hướng dẫn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong ứng dụng công nghệ số cho tất cả những người làm công tác giảng dạy. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng, các thiết bị phục vụ quá trình dạy và học, tạo cơ hội học tập bình đẳng cho tất cả mọi người, mọi nơi điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Song song đó, thúc đẩy triển khai học liệu số, hình thành kho học liệu mở dùng chung cho toàn ngành; liên kết với các tổ chức trên thế giới, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền, khuyến khích và hỗ trợ triển khai các mô hình giáo dục đào tạo mới dựa trên các nền tảng số...

Phạm Huệ

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1