Nghị định 75/2023/NĐ-CP: Nhiều điểm mới tăng quyền lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT
(binhthuan.gov.vn)
Ngày 19/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định
75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số
điều của Luật BHYT (Nghị định số 75). Nghị định
này có nhiều điểm mới theo hướng tăng quyền lợi cho
người tham gia BHYT, nhưng cũng đặt ra trọng trách, yêu
cầu cao từ phía các cơ quan liên quan, đặc biệt là
ngành BHXH Việt Nam trong việc quản lý, sử dụng hiệu
quả quỹ BHYT theo quy định.
Cụ
thể, so với Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, Nghị định
số 75 đã sửa đổi, bổ sung 10 nội dung, 03 biểu mẫu
và bãi bỏ 4 khoản, trong đó có một số điểm mới đáng
chú ý sau:
Một
là, bổ sung 02 nhóm đối tượng được ngân sách nhà
nước (NSNN) đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT, gồm: (1)
Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng
(ATK) vào nhóm được NSNN đóng; (2) Người dân tộc thiểu
số đang sinh sống tại địa bàn các xã mới thoát khỏi
vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 theo
quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào nhóm được
NSNN hỗ trợ đóng BHYT (hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng
trong thời gian 36 tháng kể từ ngày 01/11/2023).
Hai
là, bổ sung, nâng mức hưởng KCB BHYT, cụ thể người
tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc: Nâng mức hưởng
từ 80% lên 100% chi phí KCB BHYT; người phục vụ người
có công với cách mạng sống ở gia đình: Nâng mức hưởng
từ 80% lên 95% chi phí KCB BHYT; vợ hoặc chồng liệt sĩ
tái giá nhưng đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy
định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách
mạng (mã TG): có mức hưởng 95% chi phí KCB BHYT.
Ba
là, quy định về thủ tục KCB BHYT, theo đó cho phép xuất
trình CCCD thay thế cho thẻ BHYT có ảnh; các giấy tờ
chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã
được định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID khi đi
KCB; quy định thời hạn của Giấy hẹn khám lại: Trường
hợp quá thời gian hẹn khám lại, trong thời gian 10 ngày
kể từ ngày được hẹn khám lại, người bệnh liên hệ
nhân viên y tế để đăng ký lịch khám phù hợp hoặc tự
đến khám lại.
Bốn
là, thay đổi cơ chế thanh toán chi phí KCB BHYT giữa cơ
sở KCB và cơ quan BHXH: Nghị định số 75 bãi bỏ quy định
về tổng mức thanh toán chi phí KCB BHYT, thực hiện thanh
toán theo phương thức thanh toán theo giá dịch vụ được
áp dụng từ 01/01/2019. Đồng thời, quy định, trên cơ sở
dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao, BHXH Việt Nam
giao dự toán chi KCB BHYT cho BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH
Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân (trong phạm vi 90% số
dự toán thu BHYT toàn quốc). Sau đó, cơ quan BHXH thực
hiện thông báo số dự kiến chi KCB BHYT tới cơ sở KCB;
Các cơ sở KCB lập kế hoạch sử dụng kinh phí KCB BHYT
trong năm theo số được thông báo. Việc giao số dự kiến
chi này không áp dụng làm căn cứ tạm ứng, thanh quyết
toán của cơ sở KCB trong trường hợp vượt số dự kiến
chi.
Theo
quy định mới, các chi phí KCB BHYT trong phạm vi quyền lợi
được hưởng và mức hưởng của người tham gia BHYT đã
được cơ quan BHXH giám định sẽ thuộc phạm vi thanh
toán của quỹ BHYT. Cơ chế thanh toán theo thực tế các
dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế,… sử dụng
cho người bệnh và mức giá theo quy định hiện hành. Các
quy định này tạo điều kiện cho cơ sở KCB nâng cao chất
lượng hiệu quả hoạt động và bảo đảm quyền lợi
của người bệnh BHYT, quản lý, sử dụng quỹ BHYT an
toàn, đúng quy định.
Năm
là, sửa đổi, bổ sung quyền và trách nhiệm của các
bên liên quan trong thực hiện chính sách BHYT. Cụ thể,
đối với cơ sở KCB BHYT, bổ sung quyền: “Được cung
cấp thông tin kịp thời khi hệ thống thông tin giám định
BHYT phát hiện có gia tăng chi phí KCB BHYT cao so với mức
chi phí bình quân của cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến,
cùng chuyên khoa để kịp thời rà soát, kiểm tra xác
minh, thực hiện giải pháp điều chỉnh phù hợp”.
Tăng
cường trách nhiệm của cơ sở KCB trong việc tuân thủ
các quy định về mua sắm, đầu thầu, để đảm bảo
cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ
thuật y tế có chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm.
Nghị định cũng quy định các cơ sở KCB phải rà soát,
ban hành kịp thời các quy trình, hướng dẫn chuyên môn,
các biện pháp phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ
BHYT theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà
soát xác minh các chi phí KCB BHYT tăng cao tại cơ sở theo
kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH và điều chỉnh
phù hợp.
Đối
với Bộ Y tế, tăng cường trách nhiệm của Bộ Y tế
trong chỉ đạo các cơ sở KCB tuân thủ các quy định của
pháp luật về KCB và BHYT, trong mua sắm, đấu thầu thuốc,
hóa chất, vật tư y tế. Đồng thời Nghị định cũng
quy định trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc thường
xuyên cập nhật, sửa đổi danh mục, điều kiện, phạm
vi, tỷ lệ thanh toán đối với các thuốc, vật tư, dịch
vụ kỹ thuật, hàng hóa thuộc phạm vi thanh toán của quỹ
BHYT, trong việc quy định và hướng dẫn liên thông dữ
liệu về kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh thăm
dò chức năng, thông tin KCB nhằm sử dụng tiết kiệm,
hiệu quả quỹ BHYT.
Đối
với BHXH Việt Nam, có trách nhiệm hoàn thiện hệ thống
công nghệ thông tin đáp ứng việc tiếp nhận, giám định
và phản hồi kịp thời cho cơ sở KCB về dữ liệu KCB
BHYT; bảo đảm chính xác, an toàn, bảo mật thông tin và
quyền lợi của các bên liên quan; chủ động rà soát,
phát hiện và gửi thông tin cảnh báo kịp thời cho cơ sở
KCB BHYT về các chi phí KCB BHYT tăng cao so với mức chi phí
bình quân của cơ sở KCB cùng hạng, cùng tuyến, cùng
chuyên khoa./.
Hữu
Tri