Huyện Bắc Bình tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
Lượt xem: 3075

(binhthuan.gov.vn) Căn cứ diễn biến tình hình thực tế về hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện, UBND huyện Bắc Bình vừa xây dựng kế hoạch quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện năm 2023

Theo đó, UBND huyện Bắc Bình yêu cầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, UBND các xã, thị trấn trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về khoáng sản; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản và người dân trong khu vực có khoáng sản. Xử lý nghiêm các hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép theo quy định của pháp luật; xử lý theo thẩm quyền các tổ chức, cá nhân vi phạm nội dung giấy phép khai thác khoáng sản đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Kế hoạch của UBND huyện Bắc Bình cũng nêu rõ, đối tượng cần bảo vệ là tất cả các loại khoáng sản trên phạm vị địa bàn huyện bao gồm: Đá xây dựng, đá chẻ, cát xây dựng, cát, sỏi bồi nền đất đá dặm đường, phục vụ công trình, cát sỏi lòng sông và sét gạch ngói… gọi chung là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và các loại khoáng sản khác (nếu có).

Tập trung kiểm tra tại các điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép; các điểm khai thác khoáng sản để phục vụ thi công đường cao tốc; các khu vực giáp ranh; các địa bàn có trữ lượng khoáng sản lớn; các khu vực có nhiều dự án, công trình sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; địa bàn thường xuyên diễn ra hoạt động khoáng sản trái phép để báo, đài, người dân phản ánh;

Tiến hành giải tỏa, ngăn chặn, xử lý theo thẩm quyền hoạt động khai thác, vận chuyển, tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép ngay khi phát hiện hoặc nhận được tin báo. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý trong trường hợp không thể ngăn chặn hoặc vượt quá thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trái phép theo đúng trách nhiệm và thẩm quyền. Trong đó, tập trung các điểm đã được lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý không để tái diễn trở lại (xử lý nghiêm nếu phát hiện tái phạm, kể cả xử lý hình sự nếu đủ điều kiện) và các vụ việc được Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo. Đồng thời xử lý nghiêm đối với các cán bộ, công chức tham gia, bao che hoặc tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản và triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch và các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khoáng sản; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức hoạt động khai thác khoáng sản và người dân trong khu vực có khoáng sản.

Kiện toàn, bổ sung Tổ kiểm tra liên ngành của huyện và của xã về kiểm tra, xử lý hoạt động khoáng sản trái phép.

Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trên lĩnh vực khoáng sản đối với các mỏ khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác. Kịp thời xử lý hoặc báo cáo Ủy ban nhân tỉnh đối với các trường hợp vi phạm về diện tích khai thác, trữ lượng được phép khai thác, vi phạm về việc thực hiện các thủ tục trên lĩnh vực khoáng sản theo quy định của pháp luật,...

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1