Hội nghị Công bố Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
(binhthuan.gov.vn)
Chiều ngày 07/10/2021, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch
tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì Hội nghị; cùng
dự có lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố có liên quan qua
hệ thống truyền hình trực tuyến.
Tham dự Hội nghị tại
điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Quốc Nam;
lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải và Văn phòng UBND tỉnh.
Bộ Giao thông vận tải
cho biết, mục tiêu đến năm 2030 nước ta phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ,
hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta trở thành nước đang
phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.
Theo Quy hoạch này, Việt
Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng: Hải Phòng,
Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Nhóm số 2 gồm 6 cảng biển: Thanh
Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Nhóm cảng biển số
3 gồm 8 cảng: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa,
Ninh Thuận và Bình Thuận. Nhóm cảng biển số 4 gồm 5 cảng biển là Tp. Hồ Chí
Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Long An. Nhóm cảng biển số 5 gồm
12 cảng biển là Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, An Giang, Hậu
Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang.
Hệ thống cảng biển của
nước ta sẽ được phân loại nhóm cảng biển theo quy mô, chức năng và hệ thống kết
cấu hạ tầng hàng hải công cộng. Trong đó, hệ thống luồng hàng hải, các công
trình đèn biển, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, kết cấu hạ tầng phục
vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải, quản lý nhà nước chuyên ngành hàng hải,
tìm kiếm cứu nạn và các công trình phụ trợ được quy hoạch...
Theo Thông tư số
21/2029/TT-BGTVT ngày 12/6/2019 của Bộ Giao thông vận tải, hệ thống cảng biển của
tỉnh Bình Thuận hiện nay có khu bến Vĩnh Tân; bến Phan Thiết; bến Phú Quý; bến
cảng xăng dầu LPG, Tuy Phong và các bến mỏ dầu khí ngoài khơi.

Khu bến cảng Vĩnh
Tân, huyện Tuy Phong
Theo Quyết định này,
cảng biển Bình Thuận sẽ thuộc nhóm cảng biển số III và được bổ sung thêm khu bến
cảng Sơn Mỹ, bến cảng Kê Gà và vùng nước tại khu vực bến cảng Vĩnh Tân được mở
rộng thêm về phía biển. Bến cảng khu vực Vĩnh Tân có chức năng phục vụ trực tiếp
cho Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Thuận
và một phần hàng hóa khu vực Tây nguyên; có bến tổng hợp, container, hàng rời.
Bến cảng Sơn Mỹ phục vụ trực tiếp cho Khu công nghiệp Sơn Mỹ, Trung tâm điện lực
Sơn Mỹ, tàu tổng hợp, tàu khách quốc tế… Bến cảng Kê Gà phục vụ nhà máy điện
khí LNG Kê Gà, tàu tổng hợp, hàng rời, tàu khách quốc tế. Các bến ngoài khơi là
các bến dầu khí được phát triển phù hợp với nhu cầu hoạt động khai thác mỏ. Bến
cảng Phan Thiết và Phú Quý phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương và
tuyến từ bờ ra đảo, tiếp nhận tàu khách, tàu hàng. Ngoài ra, còn có các khu neo
đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Kê Gà, Phan Thiết, Phú Quý
và các khu vực khác đủ điều kiện.
Phát biểu kết luận Hội
nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chuyên
môn của Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các Bộ, ngành để tham mưu Chính phủ
các cơ chế, chính sách về lĩnh vực hàng hải nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển kết
cấu hạ tầng cảng biển, góp phần thúc đẩy phát triển vận tải biển, dịch vụ hàng
hải. Nghiên cứu, đề xuất các mô hình quản lý cảng biển phù hợp để nâng cao hiệu
quả quản lý, đầu tư khai thác cảng biển, cụm cảng biển. Huy động đa dạng các
nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng
biển theo quy hoạch và thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động
nguồn lực. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ số
và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển.
Các địa phương có
liên quan làm tốt công tác quản lý nhà nước về giao thông hàng hải theo quy định
của pháp luật; quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai quy hoạch. Rà soát,
xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch, các dự án trên địa bàn bảo đảm tính thống
nhất, đồng bộ với quy hoạch đã được phê duyệt.
Nguyễn Phương