Tiêu chí cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
(binhthuan.gov.vn) Ngày 05/4/2023,
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông tư số
01/2023/TT-VPCP quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ
sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên
môi trường điện tử. Thông tư quy định một số nội dung và biện pháp thi hành
trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tái cấu trúc quy
trình thủ tục hành chính; rà soát, đánh giá thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu
xây dựng dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ, chuẩn hóa danh mục dịch vụ
công trực tuyến; quản lý Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
bộ, cấp tỉnh; tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu trong thực hiện thủ tục hành
chính trên môi trường điện tử. Thông tư được áp dụng đối với các cơ quan, tổ
chức, cá nhân tham gia vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp
dịch vụ công, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục
hành chính và cũng nêu rõ các tiêu chí để cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tiêu chí
đối với dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử: (1) Công bố, công khai, cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ
tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh; (2) Tổ chức, cá nhân tải được các mẫu văn bản trên Cơ sở dữ liệu
quốc gia về thủ tục hành chính và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh; (3) Điền và
gửi trực tuyến các mẫu đơn, tờ khai, áp dụng chữ ký số trong trường hợp có yêu
cầu có chữ ký của tổ chức, cá nhân; (4)
Hồ sơ được gửi toàn bộ qua môi trường điện tử; (5) Thanh toán trực tuyến trên nền tảng thanh toán trực tuyến của
Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp bộ, cấp tỉnh đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nộp phí, lệ
phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác; (6)
Trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
điện tử, quá trình thực hiện, giải quyết thủ tục hành chính không có quy định
tổ chức, cá nhân phải nộp, xuất trình bản giấy để kiểm tra hoặc yêu cầu hiện
diện tại cơ quan nhà nước hoặc thực hiện quy trình trước mặt cán bộ, công chức
tiếp nhận, giải quyết; cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện
trường theo quy định của pháp luật; (7)
Có kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử; (8) Trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua bưu chính công
ích, không yêu cầu tổ chức, cá nhân phải có mặt hoặc ký nhận trực tiếp khi nhận
kết quả.
Tiêu chí
đối với dịch vụ công trực tuyến một phần trong thực hiện thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử: Thông
tư quy định dịch vụ công trực tuyến một phần trong tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính trên môi trường điện tử cho tổ chức, cá nhân là dịch vụ công
trực tuyến không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của dịch vụ công trực tuyến toàn
trình nhưng phải bảo đảm đáp ứng những tiêu chí quy định tại điểm 1, 2, 3, 4 và
7 nêu trên. Đối với các dịch vụ công chỉ đáp ứng các tiêu chí quy định tại điểm
1, 2 nêu trên được coi là dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến cho tổ chức, cá
nhân, không được xác định là dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện thủ tục
hành chính trên môi trường điện tử. Thông tư quy định cụ thể, từ kết quả rà
soát, cơ quan, đơn vị thực hiện chức năng kiểm soát thủ tục hành chính tổng hợp
kết quả, báo cáo người đứng đầu bộ, ngành, địa phương ra quyết định phê duyệt
danh mục.
Tiêu chí
lựa chọn thủ tục hành chính được thực hiện rà soát, xin đánh giá để cung cấp
dịch vụ công trực tuyến: Thông
tư cũng nêu rõ tiêu chí lựa chọn thủ tục hành chính được thực hiện rà soát, xin
đánh giá để cung cấp dịch vụ công trực tuyến bao gồm: sự phù hợp của quy định
thủ tục hành chính cho phép thực hiện trên môi trường điện tử; số lượng
đối tượng, tần suất thực hiện của từng thủ tục hành chính; khả năng kết nối,
liên thông, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ
quan trong quá trình xem xét, giải quyết thủ tục hành chính; tính hiệu quả của
việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Hải Lam Phương