Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho người chưa thành niên
(binhthuan.gov.vn) Vừa qua, Bộ Tư pháp phối hợp Quỹ Nhi đồng Liên hợp
quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tham vấn hoàn thiện thể chế
nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và giáo dục pháp luật cho người chưa thành
niên” bằng hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến. Hội thảo có sự tham gia của nhiều đại
biểu làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), bảo vệ trẻ em, gia
đình của các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương; đại diện một
số Sở Tư pháp; các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện một số cơ quan báo chí.
Trong những năm qua, nhiều chủ
trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp cận pháp
luật, PBGDPL nói chung, PBGDPL cho người chưa thành niên nói riêng nhằm nâng
cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật gắn với giáo dục chính trị,
tư tưởng, lý tưởng truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước,
xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thanh, thiếu niên đã được quan tâm ban
hành. Trong Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: Nghị quyết
Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra giải pháp: “Đẩy mạnh giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành
pháp luật, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của người Việt
Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ”. Mục 3 Chương 2 của Luật PBGDPL cũng quy định
rõ về giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc
dân.
Trong thời gian qua, việc tăng cường
khả năng tiếp cận pháp luật, PBGDPL cho người chưa thành niên đã đạt được nhiều
kết quả tích cực. Nội dung PBGDPL thiết thực hơn, hình thức PBGDPL đa dạng,
phong phú, bên cạnh hình thức giáo dục pháp luật chính khóa trong nhà trường
(môn đạo đức ở bậc tiểu học, môn giáo dục công dân ở cấp trung học cơ sở và môn
giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp trung học phổ thông) còn có nhiều hình
thức, mô hình PBGDPL ngoài giờ lên lớp, đồng thời nhiều hình thức PBGDPL cho
người chưa thành niên được các cấp, các ngành thực hiện. Tuy nhiên, công tác
PBGDPL cho chưa thành niên còn chưa đồng đều, toàn diện, chủ yếu mới tập trung
vào người chưa thành niên là học sinh, ở đô thị. Trong thời gian tới, cần
nghiên cứu, rà soát để hoàn thiện các quy định của pháp luật nhằm tăng cường khả
năng tiếp cận và giáo dục pháp luật cho người dân nói chung, người chưa thành
niên nói riêng cần được xem xét một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng, toàn diện theo
hướng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, quy định cụ thể nội dung, hình thức,
phương thức thực hiện PBGDPL.
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp
liên ngành; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào đối tượng người
chưa thành niên đặc thù (khuyết tật, người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa,
nông thôn, miền núi, nạn nhân bạo lực gia đình...) để nâng cao chất lượng, hiệu
quả, hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người chưa thành niên, qua đó,
đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự và
xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Chia sẻ những biện pháp tiềm năng
để nâng cao nhận thức pháp luật cho trẻ em các đại biểu nhấn mạnh, muốn thúc
đẩy quyền tiếp cận thông tin của trẻ em thì không thể không nói đến trách nhiệm
của chủ thể nghĩa vụ, đó là nhà nước, cha mẹ, thầy cô giáo…, cùng với đó, việc
phổ biến và nâng cao nhận thức về quyền của trẻ em sẽ hiệu quả nhất khi đó là
một quá trình tương tác, đối thoại thay vì thuyết giảng. Trẻ em không thể thực
hiện quyền tham gia nếu các em không biết mình có quyền hoặc không biết cách
thực hiện quyền của mình. Thông tin về các quyền của trẻ em có thể được lồng
ghép trong chương trình giảng dạy tại nhà trường hoặc được phổ biến qua các câu
lạc bộ về quyền trẻ em trong trường học. Trong đó, cần chú trọng đào tạo thanh
thiếu niên trở thành những lãnh đạo học sinh trong các trường học.
Bên cạnh đó, phải xác định nhu cầu
về nhận thức pháp luật của trẻ em và cha mẹ nhằm nỗ lực hiệu quả hơn và đảm bảo
sự tham gia mạnh mẽ hơn của trẻ em và cha mẹ (thông qua các khảo sát, các tổ
chức xã hội, các trung tâm trợ giúp pháp lý...). Ưu tiên xây dựng chương trình
nâng cao nhận thức pháp luật dựa trên nhu cầu thực tế của trẻ em trai và trẻ em
gái. Các thông tin về quyền trẻ em cũng cần được dịch sang ngôn ngữ của những
nhóm dân số thiệt thòi và bị loại trừ, như những nhóm dân tộc thiểu số và các
dân tộc bản địa.
Để phòng ngừa người chưa thành niên
vi phạm pháp luật, trong thời gian tới cần có một số giải pháp như: Lực lượng
Công an cần tăng cường phối hợp các các bộ, ngành có liên quan triển khai giải
pháp hiệu quả, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp tình hình thực tiễn;
ứng dụng công nghệ thông tin đăng tải các chuyên trang chuyên mục, câu chuyện
pháp luật cảnh báo thủ đoạn tội phạm xâm hại trẻ em, trang bị tủ sách pháp luật
cho cấp xã để xây dựng đội ngũ báo cáo viên cơ sở trực tiếp làm công tác tuyên
truyền tại cộng đồng; tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các văn
bản hướng dẫn thi hành; tăng cường công tác phối hợp, tổ chức điều hành thực
hiện các chủ trương, chính sách trong phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng,
chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên; lấy công
tác phòng ngừa là căn bản để kiềm chế, giảm bền vững, giảm sâu các vụ việc xâm
hại trẻ em, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người chưa thành niên…/.
Hải Lam Phương