Đề nghị Trung ương tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 12806

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 05/01/2015, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh họp xét hồ sơ đề nghị khen thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh” cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Thuận. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương chủ trì cuộc họp.

Trong gần 40 năm qua, nhất là trong hơn 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh và đặc biệt là trong hơn 10 năm gần đây, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua nên đã đạt được nhiều thành quả quan trọng; trong đó có 2 thành quả to lớn làm thay đổi diện mạo của tỉnh nhà.

Một là, đã và đang tiếp tục phấn đấu đưa Bình Thuận từ một tỉnh khô hạn trở thành một tỉnh căn bản chủ động về nước bằng giải pháp nối mạng về thủy lợi. Hai là, từng bước biến khó khăn, thách thức như nắng, gió, vùng cát, khô hạn… thành những lợi thế, tìm chọn hướng đi phù hợp, đúng đắn để thúc đẩy tỉnh nhà phát triển như: tập trung phát triển du lịch, trong đó có các môn thể thao trên biển; đẩy mạnh phát triển thủy lợi, cây thanh long, cây cao su; nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu nước mắm Phan Thiết, nước khoáng Vĩnh Hảo, các sản phẩm chế biển thủy hải sản và công nghiệp điện năng, đặc biệt là điện gió. Từng bước đầu tư để hình thành 3 trung tâm mang tầm quốc gia là Trung tâm năng lượng, Trung tâm chế biến quặng sa khoáng titan, Trung tâm du lịch - thể thao biển.

Nhờ đó, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ khá, bình quân từ 11% - 12%/năm, nhất là trong 10 năm gần đây, cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa; với tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 69,2% (năm 1991) xuống còn 30,5 % (năm 2005) và 17,4% (năm 2014); Công nghiệp – xây dựng từ 7,4% tăng lên 32,7% (năm 2005) và 36,6% (năm 2014); Dịch vụ từ 23,4% lên 36,9% (2005) 45,9% (năm 2014). Tỷ lệ tích lũy từ nội bộ kinh tế từ 9,5% đã tăng lên 20%. Thu ngân sách Nhà nước từ 51,8 tỷ đồng (năm 1991), tăng lên 989 tỷ đồng (2005) và đạt mức 7.132 tỷ đồng (năm 2014); trong đó, thu nội địa đạt 4.098 tỷ đồng, gấp 79 lần so với năm 1991.

Cùng với đó, thời gian qua, bộ mặt đô thị, nông thôn tỉnh Bình Thuận ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ổn định và từng bước có cải thiện, một bộ phận vươn lên làm giàu. Những giá trị văn hóa được phát huy, chất lượng giáo dục được giữ vững, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm lo các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công luôn được chú trọng. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở không ngừng được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ có bước trưởng thành cả về số lượng, chất lượng và thường xuyên được chăm lo xây dựng theo hướng ngày càng coi trọng thực chất; tổ chức đảng các cấp phát huy ngày càng rõ hơn vai trò lãnh đạo và hạt nhân chính trị ở cơ cở. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền ngày càng được nâng lên, từ đó tạo sự đồng thuận và niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Qua đối chiếu các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng và các thành quả đạt được của tỉnh nhà, tại cuộc họp 100% thành viên Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bình Thuận, nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận (19/4/1975-19/4/2015).


 Q.Toản

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1