Hội thảo “Ngày công nghệ trái cây sáng tạo”
Lượt xem: 1415

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 06/3/2023, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thảo “Ngày công nghệ trái cây sáng tạo”. Ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chủ trì Hội thảo. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan; đại diện các Hợp tác xã và hơn 100 nông dân sản xuất thanh long tiêu biểu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, sản xuất thanh long trên địa bàn tỉnh đã có những bước phát triển khá toàn diện; cây thanh long đã trở thành cây “làm giàu”, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người trồng thanh long, tạo việc làm cho hàng vạn hộ nông dân sản xuất, cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sơ chế, đóng gói, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, là sản phẩm chủ lực quan trọng góp phần nâng cao nguồn thu cho ngân sách địa phương và làm thay đổi bộ mặt nông thôn...đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Tuy nhiên, thời gian qua thị trường tiêu thụ thanh long còn bấp bênh, chưa bền vững và chủ yếu phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cả về xuất khẩu chính ngạch lẫn buôn bán biên mậu nên gặp nhiều rủi ro, nhất là mỗi khi thị trường này có biến động, giảm nhập hàng dẫn đến trái thanh long bị tồn đọng, giá cả hạ thấp, nông dân thua lỗ.

Hiện nay, với yêu cầu của thị trường về chất lượng hàng hóa nông sản và an toàn thực phẩm ngày càng cao; do vậy, để nâng cao giá trị sản phẩm thanh long Bình Thuận, tăng thu nhập của nông dân, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm thanh long Bình Thuận thì việc phát triển sản xuất thanh long theo hướng an toàn, ứng dụng công nghệ cao là hướng đi tất yếu, bền vững. Nắm được xu thế này, những năm gần đây, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vận động, tuyên truyền cho nông dân hiểu rõ chính sách phát triển cây thanh long bền vững, hướng cho nông dẫn tập trung sản xuất thanh long an toàn theo tiêu chuẩn ViệtGAP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản phẩm nông nghiệp nói chung và cây thanh long nói riêng luôn được cấp Hội Nông dân trên địa bàn Bình Thuận tích cực chủ động phối hợp và trực tiếp triển khai thực hiện; các cấp Hội đã chú ý đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, dạy nghề… tạo điều kiện giúp các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh phát triển, nhằm từng bước nâng cao nhận thức tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe chuyên gia trong nước và nước ngoài truyền đạt những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam, trong đó có trái thanh long; định hướng phát triển cây thanh long tại tỉnh Bình Thuận; kết quả ứng dụng đèn Led 5W chuyên dụng trong sản xuất cây thanh long tại Bình Thuận; phát triển thị trường, những yêu cầu và xu hướng…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh, Hội thảo “Ngày công nghệ trái cây sáng tạo” nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi những kết quả của mô hình thí điểm trong việc chăm sóc cây thanh long, qua đó làm cho người dân hiểu rõ tác dụng, lợi ích thiết thực của Dự án tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam; chuyển giao các quy trình canh tác, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất thanh long. Hội thảo còn có ý nghĩa quan trọng giúp cho bà con nông dân trồng thanh long tiếp cận được những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất.

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1