Giáo dục truyền thống văn hóa địa phương, đưa di sản văn hóa vào trường học các cấp
Lượt xem: 4492

(binhthuan.gov.vn) Thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo về “Hoạt động giáo dục thông qua di sản văn hóa và tổ chức học tập ngoại khóa tìm hiểu về di sản văn hóa địa phương tại các bảo tàng, di tích trên địa bàn tỉnh”, giai đoạn 2020 – 2025. Thời gian qua, nhiều trường tiểu học, THCS, THPT đã tổ chức cho học sinh tham quan tại nhiều địa điểm mang ý nghĩa lịch sử nằm trên địa bàn tỉnh.

Vào ngày 11/12, Trường Tiểu học Bình Hưng (thành phố Phan Thiết) đã tổ chức cho các em học sinh được tham quan, trải nghiệm thực tế tại Nhà Trưng bày Bảo tàng tỉnh Bình Thuận. Tại đây, qua sự thuyết minh của nhân viên bảo tàng, các em học sinh được nghe lại những câu chuyện gắn liền với 7 chuyên đề cổ vật gồm: Văn hóa Đa Kai; văn hóa Sa Huỳnh; văn hóa Việt; văn hóa Chăm; văn hóa các dân tộc thiểu số; cổ vật tàu đắm trên biển; không gian trưng bày ngoài trời. Đặc biệt, các em được tham quan thực tế, tìm hiểu về chiếc máy bay do Mỹ chế tạo và sử dụng trong chiến tranh Việt Nam giai đoạn từ 1967 – 1975. Đây là chiếc máy bay do Quân đội Việt Nam Cộng hòa tháo chạy bỏ lại khi quân giải phóng đánh chiếm Đà Nẵng, là chiếc máy bay cùng loại trong phi đội máy bay A37 do anh hùng Nguyễn Thành Trung chỉ huy tập kích sân bay Tân Sơn Nhất ngày 28/4/1975, tạo thời cơ góp phần giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.

Qua chuyến tham quan thực tế đã truyền thêm ngọn lửa giúp các em học tập, hiểu về những cống hiến, hy sinh mất mát của những thế hệ cha ông trong công cuộc bảo vệ tổ quốc, giành độc lập dân tộc… Từ đó, giúp các em không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng quê hương đất nước, cùng chung tay tham gia bảo vệ di sản văn hóa tỉnh nhà. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, cũng như phát huy giá trị di sản.

Được biết, nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả “Hoạt động giáo dục thông qua di sản văn hóa và tổ chức học tập ngoại khóa tìm hiểu về di sản văn hóa địa phương tại các bảo tàng, di tích trên địa bàn tỉnh” giai đoạn 2020 – 2025. Trong năm 2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa địa phương, đưa di sản văn hóa vào trường học các cấp. Theo đó, các hoạt động gồm: “Hoạt động thăm quan, trải nghiệm thực tế tại các bảo tàng, di tích”; “Đưa di sản văn hóa vào trường học các cấp”. Cụ thể, “Hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tại các bảo tàng, di tích” được triển khai với đối tượng là học sinh tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn Bình Thuận. Địa điểm dự kiến gồm: Nhà Trưng bày Bảo tàng tỉnh Bình Thuận, Di tích Trường Dục Thanh và Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh Bình Thuận, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm, Di tích tháp Pô Sah Inư, Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa và một số di tích, địa điểm tham quan khác. Tại các bảo tàng, trung tâm trưng bày sẽ giới thiệu các nội dung đang trưng bày, truyền tải thông điệp, ý nghĩa của tài liệu, hiện vật trưng bày. Còn với các di tích tập trung giới thiệu đến đối tượng tham quan về nguồn gốc ra đời, sự kiện, nhân vật lịch sử gắn với di tích hoặc giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của di tích… Trong quá trình tham quan cũng có sự tương tác, trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe như đặt câu hỏi với nội dung liên quan để học sinh tìm hiểu, trả lời.

Riêng hoạt động “Đưa di sản văn hóa vào trường học các cấp” xúc tiến cung cấp tài liệu ngay trong quý I/2021, theo đó Phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Chuyên nghiệp, Giáo dục Thường xuyên (Sở Giáo dục - Đào tạo) sẽ tham khảo, triển khai đến trường học để lồng ghép vào nội dung giảng dạy các môn xã hội, báo cáo chuyên đề về di sản văn hóa… Tiếp đó còn phối hợp tổ chức hội thi sáng tác tranh “Bảo tồn di sản văn hóa địa phương” đối với học sinh khối tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh, hội thi viết chữ Chăm dành cho học sinh các trường tiểu học có giảng dạy chương trình tiếng Chăm.

Cũng trong năm 2021, hoạt động “Chúng em chăm sóc, bảo vệ và gìn giữ di tích” sẽ được phối hợp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, bia chiến tích, bia ghi công… Theo đó, nhà trường sẽ tổ chức cho học sinh các trường THCS, THPT tích cực tham gia hoạt động chăm sóc, bảo vệ gìn giữ di tích, bia chiến thắng, bia tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ, địa chỉ đỏ bằng những hành động thiết thực, việc làm cụ thể…

Kế hoạch quy định rõ các hoạt động thăm quan, trải nghiệm tại bảo tàng, di tích phải với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực và phù hợp đối tượng học sinh các bậc học… Đồng thời, đảm bảo an toàn, gìn giữ vệ sinh môi trường tại bảo tàng, di tích và với mỗi hoạt động cần chuẩn bị các trang thiết bị phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả.

Phạm Huệ

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1