Tăng cường giải pháp phòng chống gian lận hóa đơn, trốn thuế
Lượt xem: 2942

(binhthuan.gov.vn) Ngành thuế sẽ tăng cường nhiều giải pháp trong công tác quản lý hóa đơn nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận hóa đơn và các hành vi mua, bán trái phép hóa đơn đã và đang diễn ra trong thời gian qua.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra thuế và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận hóa đơn... nhằm thu lợi bất chính. Đặc biệt, việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ tháng 7/2022 đã tạo ra sự minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gian lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), trốn thuế; tăng cường củng cố hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thuế.

Tuy nhiên, vẫn còn đó tình trạng lợi dụng sự thông thoáng trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước để trục lợi. Theo số liệu thống kê, trong năm 2022, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế tỉnh đã thực hiện xử lý 07 doanh nghiệp vi phạm hành chính về hóa đơn. Trong đó, đã thực hiện xử lý 04 doanh nghiệp có hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp với tổng số 27 hóa đơn, tổng giá trị trên hóa đơn là hơn 1,85 tỷ đồng, thuế GTGT là 186 triệu đồng và thực hiện truy thu thuế GTGT 51 triệu đồng và phạt số tiền hơn 90,2 triệu đồng.

Về hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, đã thực hiện xử lý 03 doanh nghiệp với 13 số hóa đơn sử dụng, tổng giá trị trên hóa đơn hơn 2,13 tỷ đồng, thuế GTGT là 214 triệu đồng và truy thu thuế GTGT số tiền 19 triệu đồng, xử phạt hơn 127,5 triệu đồng. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp vi phạm về hành vi mua bán, sử dụng HĐĐT trong toàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về tăng cường rà soát, kiểm tra phát hiện người nộp thuế (NNT) có dấu hiệu rủi ro về hóa đơn. Cục Thuế tỉnh đã giao nhiệm vụ đến từng công chức, từng đội, từng phòng quản lý NNT định kỳ để tiến hành rà soát, đối chiếu trên hệ thống HĐĐT để so sánh dữ liệu trên HĐĐT đã phát hành với dữ liệu NNT kê khai. Trong trường hợp phát hiện NNT có dấu hiệu bất thường trong việc xuất hóa đơn, thì kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật và các quy trình quản lý thuế.

Tập trung rà soát, phân loại các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về sử dụng hóa đơn như: Doanh nghiệp thay đổi người đại diện trước pháp luật đồng thời chuyển địa điểm kinh doanh; doanh nghiệp thành lập nhiều năm nhưng không phát sinh doanh thu; doanh nghiệp không có giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản nhưng xuất hóa đơn tài nguyên, khoáng sản...

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung xác minh chứng từ, hóa đơn nguồn gốc hàng hóa mua vào đến khâu cuối cùng khi có dấu hiệu là xuất hóa đơn lòng vòng… Từ đó, tiến hành xác minh giao dịch qua ngân hàng và phối hợp với chính quyền địa phương xác minh những vấn đề còn tồn tại của DN.

Trong thời gian đến, Cục Thuế tỉnh sẽ tăng cường các buổi tập huấn kỹ năng thanh tra, kiểm tra, chống gian lận thuế cho công chức thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NNT sử dụng hóa đơn hợp pháp, hợp lệ, đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đánh giá các lĩnh vực có dấu hiệu rủi ro cao về thuế để kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp cùng ngành thuế trong công tác này./.

Hữu Tri

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1