Tuyên truyền bằng nhiều hình thức hướng đến mở rộng người tham gia BHXH, BHYT
Lượt xem: 3966

(binhthuan.gov.vn) Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Phát triển hệ thống chính sách BHXH và phát triển số người tham gia các loại bảo hiểm này ở từng nhóm đối tượng cụ thể luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy tiến bộ và tạo công bằng xã hội và ổn định đời sống của người dân. Hướng đến mục tiêu thực hiện bao phủ BHYT do Thủ tướng chính phủ giao trong giai đoạn 2022-2025, Bình Thuận đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho từng nhóm đối tượng.

Thẳng thắn, cụ thể và đúng trọng tâm vấn đề, nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH, BHYT đã được đại diện các doanh nghiệp trong số gần 100 đơn vị doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố Phan Thiết tham gia trao đổi trực tiếp với BHXH tỉnh tại hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phan Thiết được BHXH tỉnh tổ chức.

Không chỉ trực tiếp giải đáp các câu hỏi liên quan đến chế độ thai sản, chế độ nghỉ ốm, định mức đóng và chi trả BHXH theo trường hợp cụ thể… mọi thắc mắc được trao đổi bởi đại diện các doanh nghiệp cũng được các đơn vị phối hợp như Sở lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và Liên đoàn lao động tỉnh giải đáp rõ ràng, cụ thể tại hội nghị.

Hội nghị đối thoại, tọa đàm về chính sách BHXH, BHYT

Tổ chức các hội nghị đối thoại, tọa đàm về chính sách BHXH, BHYT là hoạt động thường xuyên được BHXH tỉnh quan tâm tổ chức. Thông qua các hoạt động này nhằm giúp người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT; doanh nghiệp và người lao động được tiếp nhận những nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới các chính sách lao động, việc làm, BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc thực hiện bộ luật Lao động, luật BHXH, BHYT, luật Việc làm. Được hướng dẫn các điểm mới và một số nghiệp vụ có liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ, quy trình thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia, quy trình giao dịch điện tử… về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, BHXH tỉnh phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho thân nhân người lao động. Đối thoại, giải đáp những vướng mắc về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT và thông tin từ dữ liệu kê khai thuế thu nhập cá nhân của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Đặng Minh Thông

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Đặng Minh Thông, cho biết: “Ngành BHXH của chúng tôi là cơ quan thực thi chính sách, pháp luật về BHXH, cho nên chúng tôi có nhiệm vụ hàng năm, hàng tháng, hàng quý phải tuyên truyền về lợi ích, chính sách của BHXH đến cho người dân, người lao động và tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong những tháng cuối năm, ngành BHXH sẽ mở rộng nhiều hội nghị truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đến người dân, người lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chúng tôi sẽ thành lập các tổ truyền thông nhỏ đến từng địa bàn, khu phố, xã, phường. Mục tiêu là từ đây đến cuối năm, phải hoàn thành tỷ lệ bao phủ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bình Thuận cũng như chỉ tiêu mà Chủ tịch UBND tỉnh giao”.

Theo Quyết định số 546 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022-2025, Bình Thuận phấn đấu mỗi năm phát triển bình quân trên 1% dân số tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2025 đạt 95% dân số; phát triển người tham gia BHXH, BH thất nghiệp.  

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm đến nhiệm vụ gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực để trực tiếp hỗ trợ nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, không thể tiếp cận dịch vụ BHXH, BHYT.

Mặc dù khả năng ngân sách của tỉnh còn khó khăn, nhưng trong những năm qua tỉnh Bình Thuận đã cố gắng cân đối nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng ngoài mức quy định của Trung ương. Cụ thể, tỉnh đã nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo (ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng 30%); học sinh, sinh viên (ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng 3%); người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh (ngân sách địa phương hỗ trợ mức đóng 3%); người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khu phố được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% mức đóng BHYT.

Bên cạnh những giải pháp hỗ trợ về tài chính, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng. Công tác này được xác định là một trong các giải pháp trọng tâm mà ngành BHXH cùng các địa phương sẽ tập trung thực hiện trong thời gian đến. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, ngành BHXH sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp nắm rõ những vấn đề liên quan đến BHXH, BHYT bắt buộc. Đồng thời, giúp người lao động hiểu rõ hơn về trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc tham gia BHXH, BHYT. Từ đó yên tâm làm việc, hạn chế tình trạng nghỉ việc hưởng BHXH một lần./.

Hữu Tri

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1