Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Đức Linh
Lượt xem: 1450

(binhthuan.gov.vn) Chiều 30/5/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã có buổi làm việc với UBND huyện Đức Linh về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Cùng dự buổi làm việc, có các thành viên trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, tính đến ngày 20/5/2023, huyện Đức Linh đã giải ngân được 10.713 triệu đồng/tổng kế hoạch được giao là 52.049 triệu đồng, đạt 21% kế hoạch. Mức giải ngân này còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Theo UBND huyện Đức Linh, nguyên nhân khiến mức giải ngân còn thấp là do hầu hết các dự án phê duyệt chủ trương đầu tư từ đầu nhiệm kỳ (2021) đến nay triển khai đều vượt tổng mức đầu tư được duyệt (sự biến động giá vật liệu, nhân công). Chính vì thế, địa phương phải điều chỉnh bổ sung tổng mức và lấy lại ý kiến của các sở, ngành để trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Điều này đã làm kéo dài thời gian thực hiện dự án, khiến công tác giải ngân chậm đi so với kế hoạch đề ra.

Báo cáo của UBND huyện Đức Linh cũng cho thấy, trong tổng số kế hoạch vốn được giao, có 20 tỷ đồng là nguồn vốn ngân sách Trung ương. Tuy nhiên, đến thời điểm này, địa phương chưa giải ngân được nguồn vốn này. Cụ thể, có 01 công trình chuyển tiếp là Đường cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp dọc sông La Ngà, khu vực xã Tân Hà. Công trình đã hoàn thành đấu thầu, ký hợp đồng cuối năm 2022 và mới bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đầu năm 2023. Tiến độ thi công công trình đạt yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.

Huyện Đức Linh cho biết, đến thời điểm này, chưa giải ngân nguồn vốn nêu trên là do nhà thầu đã triển khai thi công nhưng một số công việc chưa đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu khối lượng hoàn thành. Dự kiến, trong tháng 06/2023, sẽ nghiệm thu và giải ngân vốn đạt khoản 30% kế hoạch được giao.

Quang cảnh buổi làm việc

Về nguồn vốn ngân sách tập trung tỉnh, đã giải ngân 5.944 triệu đồng/10.070 triệu đồng, đạt 59% kế hoạch. Cụ thể, gồm 01 công trình chuẩn bị đầu tư và 02 công trình thực hiện dự án. Về nguồn vốn xổ số kiến thiết, đã giải ngân 4.769 triệu đồng/21.979 triệu đồng, đạt 22% kế hoạch. Gồm 05 công trình chuẩn bị đầu tư, 03 công trình thực hiện dự án và 02 chương trình, đề án hỗ trợ khác.

Theo tính toán của huyện Đức Linh, dự kiến địa phương sẽ giải ngân vốn đến ngày 30/6/2023 đạt 41% kế hoạch, đến 30/9/2023 đạt 75% kế hoạch và cuối năm đạt 100% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo của huyện Đức Linh, các thành viên trong Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp để địa phương giải ngân vốn đầu tư công đạt mức cao nhất.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá huyện Đức Linh đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, tính đến thời điểm kiểm tra, mức giải ngân của địa phương vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu phải giải ngân trên 95% vào cuối năm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đức Linh tập trung hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu, quyết toán đối với các công trình đã thi công hoàn thành. Quyết toán công trình phải đảm bảo theo đúng thiết kế; đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành để xử lý các vướng mắc, khó khăn trong quá trình này.

Đối với các công trình chuyển tiếp đang được triển khai thực hiện, địa phương cần khẩn trương làm việc với các đơn vị thi công để tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công; xây dựng phương án thi công trong điều kiện mùa mưa để đảm bảo tiến độ đề ra.

Đối với các công trình mới triển khai, phải tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ cần thiết để sớm khởi công dự án; sớm tổ chức đấu thầu thi công ngay sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan phối hợp tốt với UBND huyện Đức Linh; tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ các vướng mắc của địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có trở ngại, phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý, tháo gỡ./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1